Các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ đang cố gắng thu hút khách hàng Gen Z (những người sinh năm 1997-2010). Họ tin rằng nhóm người mua trẻ tuổi này có thể trở thành động lực tăng doanh số mạnh mẽ cho dòng sản phẩm cao cấp của mình, SCMP đưa tin.
Tích cực thu hút khách hàng trẻ tuổi
Mức độ chi tiêu của Gen Z và thế hệ Millennials được dự đoán tăng nhanh gấp ba lần so với các thế hệ khác vào năm 2030, theo báo cáo của Bain & Company.
Tại Watches & Wonders 2023, triển lãm thương mại của ngành đồng hồ và trang sức quốc tế, diễn ra từ ngày 27/3 - 2/4 tại Geneva (Thụy Sĩ), các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã nhận thức rõ ràng về xu hướng người tiêu dùng ngày càng trẻ hóa này.
Jean-Frederic Dufour, Giám đốc điều hành hãng đồng hồ Rolex, cho biết: “Mỗi năm, Rolex đều chú trọng nhấn mạnh việc đeo đồng hồ là hợp xu hướng. Thêm vào đó, hãng cũng dành sự quan tâm cho thế hệ trẻ, những người không quen đeo cỗ máy thời gian trên cổ tay”.
Ông còn chia sẻ rằng ngành đồng hồ cần tiếp cận nhiều hơn đến nhóm người trẻ này vì họ vốn quen thuộc với thấy mọi thứ qua màn hình hơn.
Để thích nghi với sự đổi mới, ứng dụng Snapchat còn phát triển ứng dụng cho phép đeo đồng hồ trực tuyến thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng cá nhân. Người dùng có thể thử các mẫu thiết kế hàng đầu của Cartier hay tùy chỉnh màu sắc của đồng hồ Hublot.
Tương tự, để thu hút người trẻ, Hermès giới thiệu bộ sưu tập với các thiết kế lấy cảm hứng từ những chiếc khăn lụa của hãng. Tiêu biểu trong đó có thể kể đến mẫu khắc họa một nàng công chúa vừa cưỡi ngựa vừa cầm gậy chụp hình để selfie.
Tiềm lực kinh tế
Jean-Philippe Bertschy, nhà phân tích của tập đoàn quản lý đầu tư và ngân hàng tư nhân Vontobel, cho hay trái ngược với những gì mọi người nghĩ, người trẻ thực chất nắm giữ nhiều quyền lực kinh tế hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó.
Nguyên nhân là họ đang kiếm và tiết kiệm được nhiều tiền cũng như đầu tư tài chính sớm và nhanh chóng hơn so với những người đi trước.
Thêm vào đó, thực tế có một hiện tượng thú vị đang xảy ra nhưng không mấy được chú ý, Philippe Bertschy chia sẻ.
Cụ thể, Millennials và Gen Z sẽ trong tâm thế đón nhận sự chuyển giao tài sản (wealth transfer) khổng lồ trong vòng hai thập kỷ tới. Nói một cách dễ hiểu, họ có thể được thừa hưởng tài sản của thế hệ trước như ông bà hay bố mẹ. Tổng giá trị dự kiến đạt hơn 80 nghìn tỷ USD chỉ tính riêng ở Mỹ.
Tuy nhiên, trong tương lai gần, nhóm người này vẫn có thể gặp khó khăn vì chi phí nhà ở tăng cao. Các nhà phân tích tại Morgan Stanley, ngân hàng đầu tư kiêm công ty chứng khoán lớn tại Mỹ, lưu ý rằng theo điều tra dân số Mỹ, gần một nửa số thanh niên từ 18-29 tuổi vẫn sống với bố mẹ. Con số này chưa từng xuất hiện kể từ những năm 1940.
Thêm vào đó, thế hệ trẻ còn có nhiều thu nhập khả dụng hơn để dành cho việc chi tiêu tùy ý.
Tận dụng tiền ảo
Edouard Meylan, giám đốc điều hành của thương hiệu H. Moser & Cie, cho hay tại châu Á, nhóm khách hàng trẻ tuổi và ưa chuộng kỹ thuật số đang nổi lên.
Theo đó, H. Moser & Cie đã quyết định bán hàng bằng bitcoin (một loại tiền ảo). Cụ thể, một chiếc đồng hồ trị giá 380.000 USD hay 350.000 CHF (Franc Thụy Sĩ) được bán với giá 10 bitcoin - một mức giá tương đương khi tiền ảo trong thời kỳ bùng nổ.
"Những lần giao dịch thế này, chúng tôi sẽ quay phim lại", Meylan nói thêm.
Theo các nhà phân tích của Morgan Stanley, mẫu đồng hồ được cho là biểu tượng hay những thiết kế hàng đầu của các thương hiệu lớn sẽ gây tiếng vang đặc biệt tốt với thế hệ trẻ, những muốn nhanh chóng đăng ảnh mua hàng lên mạng xã hội. Họ ưa chuộng những sản phẩm có thể được nhận diện dễ dàng.
Mặt khác, một số người lại mong muốn trở nên nổi bật với chiếc đồng hồ “độc nhất vô nhị”, Christophe Hoppe, người thành lập thương hiệu đồng hồ Australia Bausele, cho biết.
Ngành đồng hồ từng mất liên kết với thế hệ trẻ vì điện thoại di động. Tuy nhiên, Apple Watch ra đời đã làm thay đổi điều này. Dần dà, người trẻ quay trở lại thói quen đeo đồng hồ song họ muốn thứ gì đó khác hơn, Hoppe nói.