Sự kiện khuyến mãi 12/12 nhiều khả năng là đợt sale lớn cuối cùng của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trước khi khép lại năm 2022. Khác Lễ độc thân hay Black Friday, đợt sale 12/12 mang nhiều ý nghĩa với người tiêu dùng khi là cơ hội mua sắm hàng hóa giá rẻ hiếm hoi trên kênh TMĐT trong bối cảnh năm mới đã cận kề.
Các đợt sale ngày đôi luôn được coi là át chủ bài của các ông lớn TMĐT nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số của mùa sale cuối năm 2022 được dự báo kém hấp dẫn hơn so với giai đoạn cùng kỳ các năm trước.
Mùa mua sắm cuối năm gặp khó
Theo dữ liệu mua sắm của Criteo, doanh số bán lẻ khu vực Đông Nam Á trong những đợt sale ngày đôi có xu hướng tăng mạnh vào nửa cuối năm. Năm ngoái, so với mức trung bình giai đoạn 7/6-4/7, doanh số bán lẻ trực tuyến vào ngày 7/7 tăng 220%, ngày 8/8 tăng 211%, ngày 9/9 tăng 338%, ngày 10/10 tăng 288%, ngày 11/11 tăng 399% và ngày 12/12 tăng 453%.
Tại Việt Nam, với khung tham chiếu tương tự, quý IV (sự kiện 10/10, 11/11, 12/12) là mùa mua sắm có tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng online cao nhất, đều ở mức 3 con số. Trong khi đó, doanh số quý III (sự kiện 7/7, 8/8, 9/9) tăng trưởng dao động 63-93%.
Đáng chú ý, người tiêu dùng không quá hào hứng với đợt sale Black Friday diễn ra ngày 26/11 năm ngoái khi doanh số chỉ tăng 92% bất chấp việc cùng nằm trong chuỗi sự kiện mua sắm cao điểm quý IV. Mặt khác, ngày đôi 12/12 dẫn đầu doanh số bán lẻ trực tuyến nhờ mức tăng lên tới 143%.
Dữ liệu của năm 2020 cũng cho thấy so với 28 ngày đầu tháng 10 cùng năm, doanh số bán hàng trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á vào các đợt sale ngày đôi như 10/10, 11/11 hay 12/12 tăng lần lượt 95%, 295% và 305%. Tăng trưởng lưu lượng truy cập cũng leo dốc tương ứng 36%, 116% và 127%.
Tại Việt Nam, doanh số bán lẻ trực tuyến vào ngày 10/10 tăng 171%, ngày 11/11 tăng 378% và ngày 12/12 tăng 396%. Trong khi đó doanh số vào dịp Black Friday 2020 tăng nhẹ 78%.
Nhưng quay trở lại năm 2022, Criteo cho biết doanh số bán hàng trực tuyến khu vực Đông Nam Á vào đợt sale 10/10 dù tăng tới 97% so với tuần trung bình của một tháng trước đó (10-16/9) nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với con số 136% ghi nhận vào năm ngoái với cùng phương thức tham chiếu.
Tình trạng này cũng xuất hiện tại Việt Nam, doanh số bán hàng dịp 10/10 chỉ tăng 48% trong khi năm ngoái tăng 125%. Doanh số bán lẻ dịp 10/10 so với cùng kỳ năm ngoái cũng giảm 42%.
Đây không phải điều quá khó hiểu khi sự bùng nổ của hình thức mua sắm online, thanh toán từ xa trong 2 năm dịch bệnh giúp TMĐT phát triển mạnh mẽ. Bước sang năm 2022, TMĐT đối mặt nhiều thách thức mà một trong số đó là rủi ro suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao ảnh hưởng đến túi tiền của người dân.
Shopee, Lazada được kỳ vọng sale mạnh tay
Ngay từ đầu tháng 12, các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đã rục rịch triển khai chiến dịch khuyến mãi. Đặc biệt, Shopee và Lazada có nhiều lý do để khiến người tiêu dùng mong đợi vào đợt sale ngày đôi cuối cùng của năm.
Với Shopee, đợt sale 12/12 còn trùng với cột mốc 7 năm sàn TMĐT xuất hiện tại Việt Nam. Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam - sự kiện “12.12 Siêu Sale Sinh Nhật” là dịp để nền tảng tri ân người dùng.
Đây không chỉ là thời điểm thích hợp để nhìn lại những thách thức đã vượt qua và những thành quả tuyệt vời đã đạt được mà còn là dịp để tri ân người dùng đã gắn bó với Shopee
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam
“Tại sự kiện lần này, chúng tôi cũng sẽ mang đến các chuỗi ưu đãi và giải trí hấp dẫn hàng đầu, giúp người dùng tận hưởng hành trình mua sắm và tự thưởng cho bản thân cùng gia đình những món quà ý nghĩa dịp cuối năm với mức chi phí tối thiểu”, vị lãnh đạo Shopee Việt Nam chia sẻ.
Cụ thể, người dùng có cơ hội mua các sản phẩm có mức giảm giá lên đến 90% và thu thập voucher hoàn đến 1,2 triệu xu. Shopee cũng tặng sẵn người dùng mã giảm giá lên đến 200.000 đồng trong ngày diễn ra sự kiện.
Sàn còn tung ra nhiều voucher miễn phí vận chuyển cũng như các ưu đãi giảm giá, hoàn xu… trên kênh livestream Shopee Live. Ngoài ra, các nền tảng thuộc hệ sinh thái của Shopee như ví điện tử ShopeePay hay ứng dụng gọi đồ ăn ShopeeFood cũng triển khai đồng thời nhiều ưu đãi cho người dùng như “Siêu Tiệc Sinh Nhật 12.12”.
Đối thủ của Shopee là Lazada cũng khởi động lễ hội mua sắm “Tiệc Sale Bung Xõa” kéo dài 12-14/12. Theo đó, sàn phối hợp cùng các thương hiệu đối tác và nhà bán hàng trong và ngoài nước giảm giá hàng triệu sản phẩm lên đến 90% cũng như miễn phí vận chuyển toàn quốc.
Bên cạnh đó, Lazada triển khai các trò chơi và chuỗi hoạt động livestream trên nền tảng, kích thích người dùng thông qua nhiều giải thưởng như iPhone 14, deal giảm đến 90% độc quyền từ các thương hiệu LazMall.
Nền tảng dự kiến tung ưu đãi trong 6 khung giờ xuyên suốt 3 ngày. Người dùng cũng có thể áp dụng tối đa 6 tầng giảm giá trên cùng một đơn hàng như voucher tích lũy đến 800.000 đồng, voucher Lazada, voucher thương hiệu/ nhà bán hàng, voucher freeship, voucher thanh toán và ưu đãi hoàn tiền tới 500.000 đồng.
Lazada vẫn tiếp tục mạnh tay chi cho khuyến mãi để thu hút thêm khách hàng. Sàn này đặt mục tiêu dài hạn tăng tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên 100 tỷ USD, đồng thời mở rộng tập khách hàng lên 300 triệu người dùng.
Cũng đầu tháng này, Lazada tiếp tục được công ty mẹ Alibaba đầu tư thêm 342,5 triệu USD. Tính trong năm 2022, Alibaba đã có 3 đợt rót vốn với tổng giá trị vượt 1,6 tỷ USD cho mảng kinh doanh thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á.