Theo ghi nhận của phóng viên, trong đợt cao điểm du lịch hè, lượng khách đến Phú Quốc sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân lớn nhất là giá vé máy bay tăng cao khiến giá tour cũng trở nên đắt đỏ hơn.
Du lịch hè tăng trưởng nhưng không đáng kể
Ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc, cho biết lượng khách đến đảo ngọc trong hè này đã ổn định hơn so với dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
"Trong tháng 7, các thành viên trong hội đều đã có tour. Song, lượng khách vẫn chưa thể hồi phục như thời điểm trước dịch và cùng kỳ năm trước", ông Tâm thông tin.
Trong khi đó, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour, cho biết khách đến Phú Quốc trong tháng 7 chủ yếu là khách đoàn. Con số này có sự tăng trưởng nhẹ so với tháng 6. Bên cạnh đó, các sản phẩm tour đảo ngọc cho khách lẻ, khách gia đình cũng nhận được sự quan tâm nhiều hơn trong tháng 7.
Lý giải cho điều này, bà Thu cho biết các vùng biển, đảo vẫn là ưu tiên hàng đầu của du khách Việt trong dịp hè. Theo ghi nhận của đơn vị, Phú Quốc đang là một trong những điểm đến top đầu. "Tháng 7 cũng là thời điểm học sinh hoàn thành các kỳ thi, lượng khách gia đình thời gian này mới bắt đầu đi chơi nhiều hơn", bà Thu nói.
Đồng quan điểm, ông Phạm Trung Hậu, Giám đốc Rooty Trip, cho hay tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách đoàn đang chiếm ưu thế. Tiếp đến mới là nhóm khách lẻ và khách gia đình. Thống kê của đơn vị cho thấy trong thời gian đầu hè, lượng khách đến Phú Quốc vẫn tăng đều theo từng tháng. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn cùng kỳ, chỉ đạt khoảng 10%.
Lượng khách nội địa đến Phú Quốc giảm đáng kể trong mùa hè cũng là tình trạng đang diễn ra ở Salinda Resort.
Bà Hoàng Phương Thảo, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Salinda Resort, cho biết lượng khách giảm dần từ sau kỳ nghỉ lễ nhưng có tăng nhẹ từ tháng 7. Công suất phòng cũng giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực của du lịch Phú Quốc là nhóm khách Hàn Quốc lại có xu hướng tăng.
"Khánh thành cao tốc mới đi Phan Thiết nên du khách chọn đi các điểm chứ không di chuyển bằng máy bay. Ngoài ra, du lịch quốc tế mở cửa nên khách nội địa cũng có nhiều sự lựa chọn đi chơi ở nước ngoài", bà Thảo đánh giá.
Tìm hướng đi mới
Các doanh nghiệp du lịch cho rằng giá vé máy bay đắt đỏ vẫn là nguyên nhân chính khiến khách e dè khi đến Phú Quốc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khách lẻ, khách du lịch tự túc mà còn ảnh hưởng đến cả khách đoàn.
Trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp đã phải thay đổi sản phẩm du lịch để tăng tính cạnh tranh. Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc chia sẻ hiện nhiều nhà hàng, khách sạn ở đảo ngọc vẫn tiếp tục các chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm thu hút khách trong dịp hè.
Đại diện Rooty Trip cho biết đơn vị mình cũng là một trong các bên đang áp dụng "chiến thuật" này để kéo khách. Theo ông Hậu, năm nay, không chỉ nâng mức giảm giá mà công ty còn có thêm nhiều chương trình tặng kèm khác để tăng tính cạnh tranh.
Trong khi đó, Salinda Resort cũng đang tiến hành điều chỉnh giá bán và tạo thêm nhiều gói nghỉ dưỡng phù hợp với nhiều đối tượng khách. Ngoài ra, đơn vị kết hợp với hãng hàng không nội địa tạo các chương trình ưu đãi có lợi cho khách.
Mặt khác, bà Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, đánh giá các tour du lịch ở Phú Quốc hiện đã phong phú, song đơn vị vẫn cần làm mới sản phẩm và tìm kiếm thêm các dịch vụ để hấp dẫn du khách.
"Phần lớn khách du lịch đến Phú Quốc không còn thích mua sắm, tắm biển như trước. Thay vào đó, họ thích các trải nghiệm như thăm các đảo, lặn ngắm san hô, câu mực, khám phá rừng quốc gia... hay các dịch vụ cao cấp hơn", bà Hoàng nhận xét.
Lãnh đạo Vietravel nhìn nhận du lịch Phú Quốc chủ yếu phụ thuộc vào 80% đường bay từ các địa phương khách đến. Khi chi phí vé máy bay tăng cao đã tạo ra một rào cản lớn tới việc lựa chọn của du khách đến đây.
Do đó, về lâu dài, Phú Quốc cần kết nối thêm đường bay quốc tế với các quốc gia trong khu vực để thu hút thêm lượng khách như từ Thái Lan, Campuchia... Ngoài ra, du lịch Phú Quốc cần được đẩy mạnh hơn đến du khách trong và ngoài nước, mở rộng các hoạt động vui chơi giải trí khác theo hướng du lịch xanh.