Một số lãnh đạo trong ngành du lịch nhận định sự trở lại của khách Trung Quốc tại các điểm đến trên thế giới sẽ mở đầu cho ngành du lịch toàn cầu hồi sinh trong năm nay, sau ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.
Tại Diễn đàn Kinh tế Qatar, các nhà sản xuất máy bay, giám đốc điều hành hãng hàng không và các ông lớn ngành khách sạn đều nói về sự bùng nổ nhu cầu đi lại của du khách Trung Quốc sau 3 năm chịu ảnh hưởng vì dịch bệnh.
Đặc biệt, các nhà quản lý nhận định du khách từ Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự hồi sinh của ngành du lịch nhưng cũng gây ra những áp lực mới lên ngành này.
David Calhoun, Chủ tịch Boeing, đánh giá nhu cầu đi du lịch ở thời điểm hiện nay đang nhiều hơn bao giờ hết và ngành công nghiệp không khói phải vật lộn để đáp ứng điều này.
Theo ông Sebastien Bazin, người đứng đầu Accor, tập đoàn khách sạn lớn nhất châu Âu, du lịch giải trí đã trở thành lý do chính để du khách đặt vé máy bay hoặc đặt phòng khách sạn.
Tập đoàn khách sạn này đưa ra dự đoán hàng triệu du khách Trung Quốc có thể thúc đẩy nguồn thu cho ngành du lịch trong những tháng tới.
Ngoài ra, tập đoàn này cũng ghi nhận sự thay đổi trong thói quen du lịch của khách hàng tại 5.400 khách sạn. Trong thời gian dài, các chuỗi khách sạn lớn có 2/3 khách hàng là doanh nhân và 1/3 là khách hàng giải trí. Tuy nhiên, hiện tại, 55% khách hàng là du khách giải trí và 45% là doanh nhân.
Trong khi đó, William Ellwood Heinecke, tỷ phú người Mỹ gốc Thái sở hữu tập đoàn khách sạn Minor International, cho biết trong quý I năm nay, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan giảm hơn 85% so với năm 2019. Tuy nhiên, ông dự đoán sự bùng nổ sẽ diễn ra vào nửa cuối năm.
Không chỉ khách sạn, các hãng hàng không cũng được hưởng lợi lớn từ sự trở lại này. Akbar Al-Baker, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Qatar Airways, cho biết tất cả các máy bay của hãng khi rời Trung Quốc đều chật cứng.
Dự kiến, mùa du lịch hè sẽ đưa lưu lượng vận tải hàng không quay trở lại mức như trước khi đại dịch bùng phát vào tháng 12/2019.
Theo ghi nhận của Qatar Airways, du khách Trung Quốc còn rất chịu chi chi cho dịch vụ miễn thuế tại sân bay Doha. Mức chi này cao hơn bất kỳ du khách đến từ quốc gia nào.
Chia sẻ thêm, ông Tony Fernandes, người sở hữu hãng hàng không giá rẻ AirAsia, cho biết dữ liệu thẻ tín dụng và hàng không cho thấy du lịch giải trí hiện là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.
Ông cũng đặt kỳ vọng tất cả 250 máy bay bị đình chỉ hoạt động trong thời gian dịch bệnh sẽ có thể hoạt động trở lại vào tháng 8 năm nay.
Đầu tháng này, Tập đoàn Emirates có trụ sở tại Dubai (UAE) đã công bố mức lợi nhuận cả năm kỷ lục là 3 tỷ USD, tuyên bố “sự phục hồi hoàn toàn” sau đại dịch.