Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 3, ước tính đã có khoảng 24.500 ôtô xuất xưởng từ các dây chuyền sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam. So với sản lượng 16.100 xe từng ghi nhận ở tháng 2, hoạt động sản xuất và lắp ráp ôtô nội địa của Việt Nam đã tăng trưởng gần 52,2%.
Lũy kế từ đầu năm, ước tính đã có khoảng 62.200 ôtô được sản xuất và lắp ráp trong nước. Dù sản lượng ôtô nội địa trong quý I chỉ tương đương khoảng 88,7% so với cùng kỳ năm ngoái, việc các hãng xe tăng năng suất các nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước có thể được xem như một tín hiệu tích cực cho thị trường xe Việt.
Sản lượng 24.500 xe cũng là số liệu cao nhất từng đạt được từ đầu năm của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Trước đó, số ôtô được sản xuất và lắp ráp trong nước tại Việt Nam đã giảm liên tiếp trong 3 tháng, nhiều khả năng xuất phát từ động thái chủ động điều chỉnh của các hãng xe.
Nhìn chung, thị trường ôtô Việt Nam đang phải trải qua giai đoạn tương đối khó khăn ở các tháng đầu năm 2024.
Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số toàn thị trường ôtô Việt đã giảm liên tiếp trong 2 tháng đầu năm, lần lượt đạt doanh số 19.243 xe và 11.633 xe.
Thị trường xe Việt cũng không còn cái tên nào có thể duy trì sức bán thường kỳ trên 1.000 xe/tháng sau 2 tháng đầu năm. Trước đó, Mitsubishi Xpander và Ford Ranger từng khởi đầu năm 2024 với doanh số lần lượt 1.285 xe và 1.143 xe nhưng lượng tiêu thụ đã rơi xuống dưới 1.000 xe ngay trong tháng kế tiếp.
Doanh số không mấy khả quan có thể là nguyên nhân khiến các hãng xe phải chủ động giảm năng suất của các dây chuyền sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước, đồng thời hạn chế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ nước ngoài nhằm dự trữ nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi kế tiếp của thị trường.
Bên cạnh giảm sản xuất và hạn chế nhập xe, các hãng ôtô tại Việt Nam cũng điều chỉnh giá niêm yết của nhiều dòng sản phẩm, đồng thời triển khai thêm các chương trình khuyến mại hòng kích cầu và gia tăng doanh số.
Trong đó, nhiều mẫu xe cả cũ lẫn mới đã được giảm giá hàng chục triệu đồng, trong khi các chương trình ưu đãi được hãng xe và đại lý tung ra có thể giúp khách hàng tiết kiệm tối đa cả trăm triệu đồng khi mua xe.
Hàng loạt nỗ lực từ hãng xe và đại lý trong giai đoạn khó khăn được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích giúp thị trường xe Việt nhanh chóng phục hồi. Nguồn cung ôtô nội địa được cải thiện ngay trước khi kết thúc quý I có thể là chỉ báo đầu tiên cho thấy thị trường ôtô Việt Nam đã dần bớt đi các mảng xám.