Báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2023 của MWG cho thấy số lượng cửa hàng Bách hóa xanh đến cuối quý 3 chỉ còn 1.710 cửa hàng đang hoạt động. Đáng nói, cách đây một tháng, số lượng cửa hàng BHX là 1.729 điểm bán. Như vậy, đến cuối tháng 3, hệ thống này đã giảm ròng 19 cửa hàng.
Cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm 2015, tập trung kinh doanh rau củ quả, hàng tươi sống và FMCGs. Sau giai đoạn mở rộng rầm rộ từ 2019 - 2021, Bách Hoá Xanh chốt sổ ở con số 1728 cửa hàng vào cuối năm 2022, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và khu vực Nam Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ.
Báo cáo thường niên 2022 MWG
Về chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, hiện nay BHX đang nỗ lực để hàng tươi ngang ngửa, thậm chí trong tương lai tốt hơn hàng mua ở chợ.
Ông Tài khẳng định, sắp tới khi BHX quyết tâm tập trung thì một số loại rau và trái cây ở đây sẽ tốt hơn ở chợ. Cá nhân vị Chủ tịch này từng mua cam ở BHX và thấy chỉ có 13 nghìn đồng/kg trái lớn gấp rưỡi trái mua ở chợ 15 nghìn đồng/kg.
"Sắp tới chuyện đó diễn ra nhiều hơn nữa. Chiến lược của BHX là thực thi theo hướng đó, biến cái "fresh" của BHX trở thành điểm đến của bà nội trợ", ông Tài nói.
Chủ tịch MWG khẳng định: "Các bạn đi mua thịt thì nơi mua thịt an toàn, ngon lành nhất là BHX chứ không phải chợ. Vì toàn bộ là thịt CP được kiểm soát về chất lượng, giá không đắt hơn chợ, thậm chí rẻ hơn chợ. Về tôm cá, phần lớn ở BHX sẽ mua được tươi hơn ở chợ."
Tuy vậy, BHX vẫn phải đối mặt với những khó khăn trong việc trở thành điểm đến của các bà nội trợ, có thể kể đến như:
Thứ nhất, do mối quan hệ thân thiết giữa khách hàng với người bán ở chợ.
Thứ hai, do một số ngộ nhận, chẳng hạn thịt ở BHX là thịt nóng được bảo quản ở nhiệt độ mát để đảm bảo chất lượng nhưng lại bị hiểu lầm là thịt đông lạnh.
Thứ ba, do những ấn tượng không tốt trong quá khứ khiến khách hàng chưa tin tưởng.
Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, sẽ cần một chút thời gian để giải quyết những vấn đề tồn tại này.
Về quy mô của hệ thống BHX trong thời gian tới, ông Tài chia sẻ hiện nay BHX khá thận trọng trong việc mở cửa hàng mới, sẽ không mở ồ ạt lấy số lượng, chỉ cân nhắc mở nếu tính toán "thắng". Những mô hình với diện tích 300m2 và 400m2 sẽ tạm ngừng, thậm chí đóng cửa, chỉ mở thêm những mô hình với diện tích 150m2 và 200m2 trong tương lai.
Trong tháng 4 hoặc tháng 5 có thể sẽ mở rộng ở những tỉnh thành BHX đã có cửa hàng, ông Tài nhấn mạnh, không mở mới ở những địa phương chưa có BHX. Ban lãnh đạo MWG đặt mục tiêu trong một tháng nào đó vào quý 4 năm nay BHX sẽ không lỗ.
Doanh thu BHX trong quý 1 tăng 5% mặc dù chuỗi giảm 20% điểm bán so với cùng kỳ. Riêng kênh online tăng trưởng 19%.
Xét trên ngành hàng, thực phẩm tươi sống là động lực chính, tăng 40% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy BHX đang đi theo đúng chiến lược của công ty trong năm 2023 là tập trung cao chất lượng và sản lượng hàng tươi sống để trở thành điểm đến thu hút của khách hàng tại BHX.
Doanh thu FMCGs tương đương cùng kỳ trong khi đóng góp từ sản phẩm gia dụng giảm so với quý 1 năm trước do BHX đã không kinh doanh một số mặt hàng gia dụng sau tái cấu trúc.
MWG cho biết doanh thu bình quân một cửa hàng BHX tháng 3 đạt hơn 1,3 tỷ đồng và dự kiến tiếp tục cải thiện trong tháng 4. Như vậy, ước tính doanh thu hệ thống BHX trong tháng 3 đạt khoảng hơn 2.200 tỷ đồng.