Chuyên trang The Information trích dẫn nội dung email mới nhất của tỷ phú Elon Musk cho thấy Tesla sẽ tiến hành cắt giảm 2 vị trí lãnh đạo cùng lúc với sa thải 500 nhân viên hỗ trợ hoạt động của mạng lưới sạc nhanh Supercharger.
Theo đó, Elon Musk cho rằng doanh số sụt giảm cộng với sự trì trệ trong tiến độ cắt giảm nhân sự là nguyên nhân chính cho đợt sa thải lần này. Elon Musk đồng thời cho biết sẽ có nhiều đợt cắt giảm tiếp theo trong tương lai, cảnh báo các nhân sự cấp cao cần phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp nhằm thu hẹp quy mô đội ngũ nhân sự.
The Information cho biết bà Rebecca Tinucci - Giám đốc cấp cao bộ phận kinh doanh Supercharger - cùng với ông Daniel Ho, người đứng đầu chương trình xe mới của Tesla, đều bị loại bỏ trong đợt cắt giảm nhân sự lần này.
Báo cáo cho biết Elon Musk cũng đã lên kế hoạch sa thải toàn bộ 500 nhân sự đang làm việc cho Rebecca Tinucci và Daniel Ho tại bộ phận Supercharger.
Động thái giải tán bộ phận Supercharger của Tesla được đánh giá là khá bất ngờ, bởi mạng lưới trạm sạc nhanh này được xem như lợi thế chính của Tesla so với các đối thủ trong mảng xe điện. Tính đến hết tháng 1, Tesla đã hoàn tất xây dựng 6.000 trạm sạc nhanh Supercharger với tổng cộng gần 55.000 đầu sạc.
Elon Musk khẳng định Tesla cần phải duy trì sự nhất quán tuyệt đối trong quản lý số lượng nhân viên và chi phí, đồng thời cho biết động thái cắt giảm sẽ như một lời cảnh báo đến bất kỳ ai trong đội ngũ nhân viên không nghiêm túc thực hiện quy trình. Số liệu từ Reuters cho biết tính đến hết năm 2023, Tesla có khoảng 140.473 nhân sự trên toàn cầu.
Được biết, Daniel Ho gia nhập Tesla vào năm 2013 và đã quản lý chương trình phát triển Model S, Model 3 và Model Y trước khi chuyển sang phụ trách tất cả mẫu xe mới. Trong khi đó, Rebecca Tinucci gia nhập hãng xe điện Mỹ vào năm 2018.
Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Elon Musk cho biết Tesla vẫn có kế hoạch mở rộng mạng lưới Supercharger, tuy nhiên tốc độ phát triển sẽ chậm hơn và hãng xe điện này cũng sẽ tập trung nguồn lực để mở rộng các trạm sạc hiện hữu.
Chuyên trang Reuters cho biết cả General Motors và Ford đều xác nhận sẽ không thay đổi kế hoạch trang bị cổng sạc chuẩn NACS cho ôtô điện các thương hiệu Chevrolet, Cadillac và Ford. Trước đó, Ford và General Motors đều đã đạt được thỏa thuận với Tesla trong việc chia sẻ các trạm sạc nhanh Supercharger, vốn hỗ trợ chuẩn sạc NACS hiện độc quyền trên các xe điện Tesla.
Trong khi đó, bảy hãng xe lớn bao gồm Mercedes, General Motors, Stellantis, Honda, BMW, Hyundai và Kia đã bắt tay thành lập liên doanh mang tên Ionna để phát triển mạng lưới trạm sạc nhanh, cạnh tranh trực tiếp với Supercharger của Tesla.