Mới đây, hãng xe điện Tesla tổ chức cuộc họp cổ đông với sự dẫn dắt của tỷ phú Elon Musk để chia sẻ tầm nhìn xoay quanh các sản phẩm năng lượng bền vững. Trên sân khấu ngày hôm đó, việc Musk được hộ tống bởi 16 Giám đốc điều hành được kỳ vọng có thể xoa dịu các cổ đông, rằng bản thân Tesla không chỉ có mỗi Elon Musk.
Trong 4 giờ đồng hồ, nhóm lãnh đạo này trình bày chi tiết kế hoạch đằng sau động thái cắt giảm chi phí, phát triển phần mềm và sản xuất pin. Họ cho biết điều này sẽ đặt nền móng cho thế hệ phương tiện tiếp theo, đồng thời giúp Tesla tăng số lượng xe giao mỗi năm lên 20 triệu chiếc từ mốc 1,3 triệu chiếc vào năm ngoái.
“Rõ ràng là chúng tôi có sức mạnh đáng kể từ băng ghế dự bị”, ông Musk nói và liếc nhìn các nhà quản lý xung quanh mình. “Có lẽ chúng ta có quá nhiều người trên sân khấu”.
Tesla thời gian gần đây đang trở thành tâm điểm tranh luận, rằng một nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới nên được nhìn nhận như thế nào: một công ty truyền thống với định giá thấp hơn hay một công ty công nghệ tăng trưởng với định giá cao hơn?
Theo Brenda Vingiello, Giám đốc đầu tư của Sand Hill Global Advisors LLC: “Tôi chắc chắn rằng Musk đang… cố gắng thể hiện rằng Tesla không chỉ đơn thuần xoay quanh Elon Musk”.
Ngày hôm đó, Elon Musk không nhận được bất kỳ câu hỏi nào về Twitter - nơi ông đang nỗ lực cắt giảm chi phí và cố gắng tái cấu trúc nền tảng sau thoả thuận trị giá 44 tỷ USD vào cuối tháng 10. Một số nhà đầu tư còn vận động Musk rút lui khỏi Twitter, trong khi những người khác hỏi về kế hoạch chuyển giao CEO tại Tesla.
Musk đóng vai trò cốt lõi trong rất nhiều sự kiện. Vị CEO này được đánh giá là người sở hữu tầm nhìn rộng dài cùng khối tài sản kếch xù nhất hàng ngũ lãnh đạo.
Một số người chỉ đóng vai trò hỗ trợ, chẳng hạn như Giám đốc thiết kế Franz von Holzhausen. Đây là nhân vật đã ném quả bóng kim loại qua cửa sổ chiếc Cybertruck - thứ Musk cố quảng cáo là “không thể phá vỡ” vào năm 2019. Franz von Holzhausen hôm đó đã có bài chia sẻ về quá trình xây dựng bản thiết kế cho Tesla, và dĩ nhiên, tránh ném bất cứ thứ gì trên sân khấu.
Giới chuyên gia từ lâu đã dõi theo kế hoạch giới thiệu lãnh đạo mới của Musk. Sự xuất hiện khó xử của phó Chủ tịch công nghệ Drew Baglino trong cuộc họp cổ đông thường niên hồi năm 2019 cùng với người đồng sáng lập JB Straubel đã dấy lên nhiều lo ngại, rằng ông Straubel có thể sẽ rời Tesla.
Vài tuần sau đó, đúng là Straubel đã rời hàng ngũ lãnh đạo, còn ông Baglino đảm nhận vai trò lãnh đạo hệ thống. Trong cuộc họp mới đây, ông và Musk đã cùng thảo luận về mục tiêu rộng lớn hơn của Tesla là thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng điện.
Trong số 16 Giám đốc điều hành đứng trên sân khấu, nhiều người không được giới truyền thông biết đến. Họ không có tiếng nói trong các cuộc họp hàng quý, hơn nữa chức danh cũng không được liệt kê trên trang web công ty. Những người này đã dành nhiều năm cống hiến cho Tesla nhưng không được coi trọng.
“Chúng tôi chưa bao giờ nhắc đến đội ngũ lãnh đạo và cũng không yêu cầu họ phải chia sẻ về công việc của mình tại Tesla”, Giám đốc Tài chính Zach Kirkhorn cho biết.
Giám đốc lâu năm của Tesla tại Trung Quốc, Tom Zhu, mặc chiếc áo phông màu đen có dòng chữ “Gigafactory”, đã xuất hiện lần đầu tiên với vai trò mới là Giám đốc điều hành chuỗi sản xuất, bán hàng và dịch vụ toàn cầu. Brandon Ehrhart, tổng cố vấn mới của Tesla, cũng có mặt. “Chúng tôi có một đội ngũ quản lý và hội đồng quản trị tích cực”.
Trước đó, trong một sự kiện năm 2020, ông Musk và Baglino đã trình bày chiến lược về pin Tesla, đồng thời hé lộ mẫu xe điện trị giá 25.000 USD. Kết buổi, đội ngũ 8 thành viên có cơ hội ra mắt đông đảo khán giả, song đa số đều ít nói và xuất hiện mờ nhạt.
Gần đây, Elon Musk đang cố gắng quảng bá đội ngũ lãnh đạo nhiều hơn, phần để xoa dịu giới đầu tư. 16 lãnh đạo cùng đứng trên sân khấu mới đây là ví dụ điển hình.
Dẫu vậy, bài thuyết trình kéo dài 4 giờ đồng hồ vẫn không giành được nhiều thiện cảm. Theo Bloomberg, thậm chí có ý kiến cho rằng “The Third Master Plan” (Kế hoạch tổng thể thứ ba) của Elon Musk là thất bại. Họ nói hãng xe điện giá trị nhất nước Mỹ không cung cấp bất cứ chi tiết nào về thế hệ xe điện tiếp theo - thứ vốn dĩ rất được mong chờ.
“Trái đất sẽ chuyển sang một nền kinh tế năng lượng bền vững. Và nó sẽ xảy ra trong cuộc đời của bạn”, Musk mở đầu.
Thay vào đó, Musk chia sẻ về Cybertruck, sự cố hệ thống lái tự động và những cải tiến sắp tới đối với chúng. Những thứ này được tờ BI nhận xét là “phù phiếm” bởi nhiều người chỉ kỳ vọng Tesla sẽ ra mắt những phiên bản xe điện giá cả phải chăng hơn. Lars Moravy, phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật phương tiện của Tesla cũng có mặt nhưng chỉ trả lời câu hỏi rất mơ hồ: “Chúng tôi sẽ đi nhanh nhất có thể”.
Như vậy, những chiếc xe điện giá rẻ – “chén thánh” trong công cuộc đưa Tesla trở thành người dẫn đầu trong quá trình toàn cầu điện khí hóa vẫn khá khó nắm bắt. Lời hứa cho ra đời một phương tiện giá cả phải chăng cho đến nay đã kéo dài gần 17 năm kể từ khi Kế hoạch tổng thể đầu tiên được tiết lộ.
Được biết, Kế hoạch tổng thể đầu tiên đưa ra chiến lược tiếp cận thị trường của Tesla nhằm chế tạo một chiếc ô tô thể thao chạy điện, sau đó là loạt xe giá cả phải chăng hơn.
Theo: WSJ, BI