"2 năm qua là một cơn ác mộng vì tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. Hết chuyện này đến chuyện kia xảy ra", CNN dẫn lời CEO Elon Musk của Tesla.
"Chúng tôi vẫn chưa thoát khỏi rắc rối. Điều quan trọng là chúng tôi làm thế nào để duy trì hoạt động của nhà máy, có tiền trả lương cho nhân viên và ngăn công ty phá sản", ông thừa nhận.
Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải đã phải đóng cửa trong nhiều tuần do các đợt phong tỏa của Trung Quốc vì dịch Covid-19. Musk tiết lộ việc mở cửa 2 nhà máy ở Texas và Đức đã khiến hãng xe điện thiệt hại hàng tỷ USD. Bởi những vấn đề trong chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đáng kể tới sản lượng của các nhà máy này.
"Chúng tôi tốn nhiều chi phí nhưng sản lượng gần như bằng 0", CEO Tesla chia sẻ.
ÔNg Gordon Johnson tại GLJ Research - một trong những người chỉ trích Tesla mạnh mẽ nhất - cho rằng công ty đang đối mặt những rắc rối tài chính lớn hơn nhiều đánh giá của giới phân tích.
"Phá sản là rủi ro thực sự của Tesla. Bởi khoản tiền mặt khổng lồ của họ đã bị mắc kẹt ở Trung Quốc", ông nhận xét.
Ông Johnson chỉ ra Tesla chỉ có lãi khi mở rộng sang Trung Quốc. "Vì thế, với việc Bắc Kinh không cho phép các công ty chuyển USD về nước, Tesla đang đối mặt với vấn đề thực sự", ông lập luận.
Vị chuyên gia cho rằng quyết định cắt giảm 10% nhân sự của Tesla cũng là một dấu hiệu rắc rối.
Tuy nhiên, đa số chuyên gia dự báo Tesla sẽ vẫn có lãi, bất chấp những rắc rối chuỗi cung ứng đang giáng đòn vào Tesla và các công ty khác trên toàn cầu.
Sau nhiều năm thua lỗ triền miên, Tesla có lãi từ cuối năm 2018. Kể từ đó, lợi nhuận của hãng xe điện liên tục tăng hàng quý. Tuy nhiên, theo khảo sát của Refinitiv, các nhà phân tích dự báo lợi nhuận quý II/2022 của Tesla chỉ đạt 2,5 tỷ USD , giảm so với kỷ lục 3,7 tỷ USD quý trước.
Sản lượng của Tesla đã giảm 0,1% trong quý I so với quý IV/2021. Nhưng sản lượng của hãng vẫn tăng 69% so với một năm trước đó.