Sau khi chính thức sở hữu Twitter, Elon Musk đã liên tục triển khai các kế hoạch cắt giảm chi phí trong công ty như sa thải phần lớn nhân sự, cắt chi hàng năm cho việc nghiên cứu và phát triển. Mới đây, vị tỷ phú còn xem xét một lượt các khoản chi trong công ty và cắt giảm nếu cần thiết. Ông còn yêu cầu nhân viên đàm phán lại với các đối tác bên ngoài, thậm chí cắt hợp đồng với một số bên.
Theo New York Times, Musk và đội cố vấn của ông đã cắt giảm hàng loạt chi tiêu khác như cơ sở vật chất, phí du lịch công ty, dịch vụ phần mềm, bất động sản và cả tiền chi cho quầy canteen trong văn phòng. Nhờ đó, mức chi của Twitter đã giảm đáng kể, nhưng việc cắt giảm cũng nhận về không ít sự phản đối từ các nhân viên và những đối tác bên ngoài. Họ chính là “chủ nợ” các hóa đơn trị giá hàng triệu USD của Twitter.
Chi tiêu “đúng người, đúng tiền”
New York Times cho biết để công ty có lợi nhuận, nhóm lãnh đạo cũ của Twitter đã sử dụng nhiều chiến lược khác nhau như phát triển tính năng video trực tiếp hay phát âm thanh. Nhưng với Musk, ông lại chọn cách làm mạnh bạo hơn.
Vị tỷ phú mời đội ngũ thân tín của mình về công ty như cựu Giám đốc Tesla Antonio Gracias, Giám đốc điều hành công ty gia đình Excession Jared Birchall và Giám đốc The Boring Company Steve Davis. Chiến lược nhất quán của họ tại Twitter là cắt giảm nhiều nhất có thể.
Một cựu nhân viên tài chính của công ty cho biết họ phải báo cáo chi tiết các khoản chi trong công ty và cho nhân viên. Đội ngũ của Musk yêu cầu phải đảm bảo rằng tất cả chi tiêu đều “đúng người, đúng tiền”. Mọi khoản chi đều phải được thông qua “quản gia” Jared Birchall của Elon Musk, người này cho biết.
CEO Tesla còn ra lệnh ngừng thanh toán hợp đồng cho một số đối tác của Twitter. Theo New York Times, trước khi về tay Elon Musk, Twitter vẫn chưa tất toán cho các công ty du lịch. Công ty mạng xã hội còn nợ họ những hóa đơn trị giá hàng trăm nghìn USD.
Đến khi vị tỷ phú lên nắm quyền, ông lại kiên quyết từ chối hoàn trả các khoản nợ này cho họ. Đội ngũ Elon Musk khẳng định các dịch vụ này là của ban giám đốc cũ của công ty, không phải của họ nên họ không việc gì phải trả những khoản tiền này, một nguồn tin nội bộ cho biết.
Nhân viên Twitter bị cắt giảm phúc lợi
Bên cạnh đó, cựu nhân viên Twitter cho biết vị tỷ phú có dự tính bán bớt văn phòng công ty vì sau khi sa thải nhân sự họ không cần dùng nhiều không gian làm việc như trước đây.
Phòng đối ngoại còn phải đàm phán lại với những hợp đồng lâu năm với các thương hiệu thể thao lớn hay công ty truyền thông như N.B.A., Fox Sports Network để giảm chi phí xuống mức thấp nhất, nguồn tin nội bộ nói với New York Times. Steve Davis của The Boring Company yêu cầu nhân viên thương lượng lại giá hợp đồng với các dịch vụ như Amazon, Oracle và dọa rằng Musk sẵn sàng hủy hợp tác nếu họ từ chối.
Thậm chí, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh còn cắt thẻ tín dụng doanh nghiệp của nhân viên Twitter. Có người nói rằng cô đã vô tình phát hiện thẻ của mình đã bị khóa khi thanh toán tiền bữa tiệc dành cho các đồng nghiệp cũ vừa bị sa thải khỏi công ty.
Một số người được Elon Musk mời về làm lại nói rằng họ sợ sẽ không được hoàn tiền nếu đặt vé máy bay bằng thẻ tín dụng cá nhân. Dưới thời vị tỷ phú, công ty mạng xã hội đã từ chối hoàn tiền cho các hóa đơn thanh toán trước đây.
Elon Musk còn yêu cầu cắt bữa trưa miễn phí cho nhân viên vì mỗi bữa như vậy sẽ tốn hơn 400 USD của công ty. Do đó, tại văn phòng Twitter hôm 21/11, quầy căn tin chỉ có mỗi món mì ý phô mai và salad trong khi trước đó còn có cả tôm nướng. Các phúc lợi khác như thẻ tập gym, thanh toán phí Internet, điện thoại, phí hỗ trợ nuôi con cũng bị cắt giảm toàn bộ.
Về dự án trong công ty, một vài kế hoạch đã bị hủy bỏ giữa chừng. Twitter for Good, phòng phụ trách hoạt động thiện nguyện của công ty, đã mất rất nhiều nhân sự và không thể tặng tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận như đã hứa vì chính sách “thắt lưng buộc bụng”.
“Elon Musk chỉ quan tâm đến việc giảm lỗ vì không thể trót lọt thoát khỏi thương vụ tốn kém với Twitter”, một cựu nhân viên nhận xét.