Theo giới chức EU, Google đã lạm dụng vị thế to lớn của mình trên thị trường quảng cáo để gây khó dễ cho các đối thủ.
“Google hiện diện ở mọi tầng nấc trong cái gọi là ‘chuỗi cung ứng công nghệ quảng cáo’”, Phó chủ tịch EC Margrethe Vestager, người phụ trách chính sách kỹ thuật số và cạnh tranh của EU, tuyên bố.
“Mối lo ngại bước đầu của chúng tôi là Google có thể tận dụng lợi thế trên thị trường để tạo thuận lợi cho các dịch vụ trung gian của chính mình”, bà Vestager cho biết thêm. “Điều này không chỉ gây tổn hại tới các đối thủ của Google mà tới cả lợi ích của các đơn vị xuất bản nội dung, cũng như làm tăng chi phí quảng cáo”.
Sau cáo buộc của EC, vụ việc sẽ được giải quyết theo đường pháp lý. Google hoàn toàn có nguy cơ phải nhận khoản tiền phạt hàng tỷ USD. Công ty này có thể buộc phải bán một phần lĩnh vực quảng cáo của mình, Reuters nhận định.
Quảng cáo trực tuyến là nguồn thu lớn nhất của Google, chiếm 79% lợi nhuận của công ty trong năm 2022.
Đây là lần thứ tư Google bị buộc tội vi phạm luật chống độc quyền của EU trong những năm gần đây. Hệ quả là Google từng bị phạt hàng tỷ USD liên quan tới hệ điều hành Android hay dịch vụ mua sắm trực tuyến.
Hồi tháng 1, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đưa ra cáo buộc tương tự với Google. Theo giới chức Mỹ, Google đã lạm dụng công nghệ đằng sau lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Bên cạnh đó, hoạt động quảng cáo của Google cơ quan chống độc quyền Anh điều tra.