"Do khách hàng nợ thẻ quá hạn đến 11 năm, thông thường quy trình là cán bộ ngân hàng căn cứ tình hình nợ thẻ để đề xuất và trình lãnh đạo phê duyệt mức thu phù hợp trước khi làm việc với khách hàng. Tuy nhiên, trong trường hợp vừa rồi, cán bộ làm việc máy móc không thực hiện quy trình đó và gửi thông báo tới khách hàng, dẫn đến sự bức xúc trong thời gian qua", vị này nói.
Sáng 19/3, đại diện ngân hàng đã làm việc với chủ thẻ để cùng thống nhất phương án giải quyết vụ việc, đảm bảo xử lý ổn thoả quyền lợi cho đôi bên. Ông Hoàng Vũ cũng khẳng định "không có chuyện ngân hàng nói 8,8 tỷ là thu 8,8 tỷ".
Theo ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, từ số nợ 8,5 triệu đồng tăng lên thành 8,8 tỷ đồng bất kỳ ai nghe qua đều cảm thấy không hợp lý. Tuy nhiên, ông lý giải đây là cách tính lãi kép trong các giao dịch, trong đó có sản phẩm thẻ tín dụng và không chỉ Eximbank áp dụng phương thức này.
Ông cho biết hiện nay lãi suất cho vay do ngân hàng cung cấp dịch vụ thoả thuận với khách hàng, trừ lãi suất cho vay với 5 ngành ưu tiên ở mức 4%/năm.
"Hiện nay lãi suất cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng quốc tế dao động 20-40%. Người sử dụng thẻ trước hết phải biết được những tiện ích cơ bản và chính sách lãi của ngân hàng”, ông nói.
Sau sự việc này, ông Võ Minh Tuấn khẳng định sẽ có những chỉ đạo với chi nhánh, tổ chức tín dụng rà soát lại và làm việc với những chủ thẻ đã lâu không sử dụng thẻ để làm việc và tìm sự thống nhất, thỏa thuận đảm bảo quyền lợi và lợi ích các bên.
Vị này cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tư vấn đầy đủ để khách hàng nắm được thông tin, cũng như công khai chi phí và lãi suất. Đồng thời, ngân hàng phải đảm bảo thông tin định kỳ về số dư, dư nợ đến khách hàng thông qua email, tin nhắn, ứng dụng...
"Ngân hàng là hoạt động kinh doanh chữ tín. Xảy ra vụ việc này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu và suy yếu uy tín cạnh tranh của ngân hàng. Do vậy các ngân hàng phải quan tâm và giải quyết câu chuyện của khách hàng để đảm bảo quyền lợi của đôi bên", vị này nói thêm.