Tờ CNN đưa tin, Ford nói rằng họ sẽ lỗ 3 tỷ USD trong mảng xe điện vào năm nay. Mức lỗ 3 tỷ USD gần tương đương với số tiền mà họ thua lỗ khi làm xe điện trong 2 năm vừa qua gộp lại. Ford nói rằng họ mất 900 triệu USD vào năm 2021 và 2,1 tỷ USD vào năm 2022. Đây là lần đầu tiên Ford công bố chi tiết kết quả kinh doanh từ hoạt động xe điện.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này nói rằng họ vẫn dự tính xe điện sẽ sớm kiếm được tiền. Công ty dự tính sẽ đi từ mức biên lợi nhuận hoạt động - 40% vào năm ngoái khi bán được 96.000 chiếc xe điện, thu về 5,3 tỷ USD doanh thu đến mức biên lợi nhuận 8% vào cuối năm 2026. Ford cũng dự tính tăng sản xuất xe điện lên mức 2 triệu chiếc hàng năm tính tới cuối năm.
Dẫu vậy, dù Ford đạt được mục tiêu biên lợi nhuận cho mảng xe điện, họ vẫn lãi ít hơn nhiều so với Tesla. Công ty này báo cáo biên lợi nhuận 22% trong quý 4, chưa gồm chi phí lãi, thuế cũng như khấu hao. Hiện tại, đa số những nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn gặp khó khăn để có thể tạo ra lợi nhuận khi làm xe điện.
Tuy nhiên, khi đặt câu hỏi trong hội thảo các nhà đầu tư vào thứ 5, một người hỏi liệu Ford có hay không thể đạt được mục tiêu có lợi nhuận với xe điện, John Lawler - CFO của Ford nói rằng công ty tự tin với dự đoán của họ, một phần vì số lượng lớn những nhân vật kỳ cựu của Tesla đã được chiêu mộ về.
“Hãy nhìn vào những nhân tài mà chúng tôi có. Chúng ta đều biết hiện chỉ có một nhà sản xuất xe điện có lãi. Những nhân viên ở đó hiện đang thiết kế những mẫu xe cho Ford. Chúng tôi đang có những người hoàn toàn biết phải làm gì”.
Ford đã giảm giá một vài mẫu xe điện của họ như Mustang Mach E vào đầu năm nay khi họ gia tăng sản xuất và Tesla cũng giảm giá những mẫu có giá thấp hơn trong những thị trường khác nhau trên thế giới.
Trong khi cả xe bán tải Mach E và F-150 Lightning EV đều có một danh sách dài khách hàng chờ đợi, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào đầu năm nay rằng Ford đã gặp phải nhiều vấn đề với quá trình sản xuất, khiến cho giá xe điện tăng mạnh hơn nhiều so với dự kiến.
“Chúng tôi không biết rằng dây điện cho dòng Mach-E của dài hơn 1,6 km so với mức cần thiết. Chúng tôi không biết rằng nó nặng hơn 70 pound và chi phí thêm 300 USD cho một cục pin. Chúng tôi cũng không biết rằng mình đã đầu tư quá mức vào công nghệ phanh để tiết kiệm dung lượng pin”.
Farley cho biết những vấn đề này và các vấn đề chi phí khác có nghĩa là Ford “mất khoảng 2 tỷ USD lợi nhuận”.
Nguồn: CNN