Theo InsideEVs, ông Jim Farley – CEO của Ford – gần đây vừa chia sẻ kế hoạch sản xuất một mẫu SUV thuần điện 7 chỗ ngồi với cấu hình 3 hàng ghế.
Được biết, Ford đang nỗ lực bắt kịp Tesla trên đường đua điện hóa. Hãng xe điện đến từ Mỹ đồng thời được đánh giá cao về khả năng thu hút khách hàng nhờ các sản phẩm xe điện mới của mình.
Thông qua bán tải điện F-150 Lightning và mẫu SUV thuần điện Mustang Mach-E, Ford được cho là đang sở hữu những lựa chọn hợp lý trong nỗ lực xây dựng một tương lai xe điện.
Ngay cả Elon Musk – chủ sở hữu Tesla – gần đây cũng đã vài lần khen ngợi Ford cũng như cá nhân CEO Jim Farley.
“Tôi nghĩ rằng chiến lược tổng thể của Ford với ôtô điện là rất thông minh. Nhu cầu thị trường dành cho bán tải điện F-150 Lightning hiện ở mức rất cao”, Elon Musk viết trên Twitter cá nhân.
Về phần mình, CEO Jim Farley có thể đã nhận ra rằng vẫn còn những phân khúc trống mà xe điện có thể hướng đến. InsideEVs đánh giá những nhà sản xuất ôtô sẽ sớm nhắm vào các phân khúc đó và cho ra mắt loạt sản phẩm ôtô điện hấp dẫn mang lại lợi ích cho cả hãng xe lẫn khách hàng.
Trong nội dung báo cáo quý I của Ford, Jim Farley cho rằng thị trường đang chứng kiến sự dư thừa của các mẫu SUV điện 2 hàng ghế. Ford ước tính sẽ có khoảng 45 mẫu SUV với cấu hình 2 hàng ghế trên thị trường vào năm 2025.
“Tình trạng dư thừa trong phân khúc xe điện 2 hàng ghế đã diễn ra từ cách đây nhiều năm. Do đó, chúng tôi tin rằng đơn vị xe điện Model E của Ford sẽ tạo nên sự khác biệt ở một thị trường mà chúng tôi hiểu rõ nhu cầu khách hàng, chẳng hạn tại phân khúc ôtô sở hữu cấu hình 3 hàng ghế”, vị CEO của Ford trao đổi với Autocar.
Jim Farley nhấn mạnh mục tiêu của Ford là thu hút khách hàng mới. Vị CEO tiết lộ một bộ phận khách hàng mua F-150 Lightning chưa từng sở hữu bất kỳ chiếc bán tải nào trước đây. Lãnh đạo của Ford tin rằng tình huống tương tự có thể xảy ra khi hãng ôtô nước Mỹ trình làng một mẫu SUV điện 3 hàng ghế.
Hiện, Ford đã cho ra mắt Ford Explorer phiên bản thuần điện từ tháng 3. Tuy nhiên, mẫu SUV này chỉ dành cho thị trường châu Âu và đã được thu gọn xuống cỡ trung với chỉ 2 hàng ghế và 5 chỗ ngồi.
Nhiều khả năng, mẫu SUV điện 3 hàng ghế mà Jim Farley đề cập sẽ là một phiên bản mới của Ford Explorer chạy điện với cấu hình 7 chỗ ngồi.
Liên quan đến kế hoạch của Ford, InsideEVs đánh giá một chiếc SUV 7 chỗ ngồi sẽ là dự án rất tốn kém và khả năng cao sẽ khiến hãng sản xuất ôtô của Mỹ phải chịu thua lỗ, ít nhất trong giai đoạn đầu.
Trước những nghi ngại này, CEO Jim Farley tin rằng đơn vị xe điện Model E của Ford sẽ đạt được tỷ suất lợi nhuận 8% vào năm 2026, một phần nhờ nền tảng thế hệ thứ hai mà Ford phát triển dành riêng cho xe điện.
“Chúng tôi đã thiết kế lại tất cả nền tảng của mình và thay đổi hoàn toàn kỹ thuật. Trong tương lai, thị trường sẽ chứng kiến những mẫu xe điện đơn giản với chi phí lao động giảm một nửa đến từ Ford”, CEO của tập đoàn ôtô Mỹ kết luận.