Ford thông báo vừa giao thành công chiếc F-150 Lightning cho khách hàng đến từ tất cả tiểu bang thuộc Mỹ, bao gồm cả Alaska và quần đảo Hawaii.
Hãng sản xuất ôtô của Mỹ cũng xác nhận mẫu bán tải thuần điện này đã chính thức “cháy hàng” trong năm nay.
Đây được xem là một dấu mốc quan trọng với Ford khi hãng đang tìm cách tăng cường quy trình sản xuất và phân phối mẫu xe điện hàng đầu của mình.
Tất cả từng bước trong quy trình kể trên đã được Ford hoàn thành chỉ trong khoảng thời gian 2 tháng, điều mà hãng ôtô Mỹ nhận định là “nhanh như chớp”.
Ford hiện sở hữu 119 năm kinh nghiệm sản xuất, phân phối ôtô cùng một mạng lưới rộng lớn các đại lý của mình trên toàn lãnh thổ nước Mỹ.
Đây là lợi thế mà gã khổng lồ trong ngành sản xuất ôtô đang tận dụng để tìm cách vượt qua các đối thủ trong cuộc đua doanh số bán tải điện.
Tại thị trường Mỹ, xe bán tải vốn là một trong những dòng ôtô bán chạy nhất. Đồng thời, mẫu F-150 của Ford trong suốt 40 năm qua luôn duy trì danh hiệu phương tiện bán chạy nhất tại Mỹ.
California, nơi dẫn đầu doanh số xe điện, cùng với Texas, thủ phủ xe bán tải của Mỹ, là hai bang sở hữu lượng giao hàng F-150 Lightning cao nhất trong nửa cuối tháng 7.
Ford xác nhận lượng đơn hàng giao đến các bang tại Mỹ diễn ra hoàn toàn tự nhiên, không có bất kỳ sự can thiệp hay tác động nào từ hãng.
Ford đã điều chỉnh mục tiêu sản xuất F-150 thuần điện sau khi nhu cầu dành cho mẫu bán tải này gia tăng nhanh chóng.
Ban đầu, tập đoàn ôtô Mỹ chỉ đặt mục tiêu xuất xưởng 40.000 xe mỗi năm, nhưng sau đó lại tăng công suất dự kiến lên đến 80.000 xe vào đầu năm 2023.
Giờ đây, con số ấy đã chạm mốc 150.000 chiếc F-150 Lightning tại thời điểm giữa năm 2023, mặc dù họ vẫn chưa thể chắc chắn liệu sẽ có bao nhiêu chiếc bán tải thuần điện sẽ đến được tay khách hàng.
Đầu năm nay, Ford ra thông báo ngừng tiếp nhận đặt cọc sau khi đã thu về hơn 200.000 đơn đặt trước cho F-150 Lightning kể từ khi giới thiệu chiếc bán tải thuần điện đầu tiên của hãng. Con số này đã vượt xa mục tiêu ban đầu mà Trung tâm Xe điện Rouge thuộc tập đoàn Ford đặt ra, vốn chỉ dừng ở mức 160.000 xe mỗi năm.
Vấn đề hiện tại mà Ford cần quan tâm nằm ở nguồn cung pin. Bởi lẽ theo kế hoạch, không những chỉ có 150.000 chiếc F-150 Lightning, Ford còn phải đáp ứng đủ lượng pin cho 270.000 chiếc Mustang Mach-E, 150.000 chiếc Transit chạy điện và 30.000 chiếc SUV chưa được hãng tiết lộ.
Tuy vậy, Ford tuyên bố họ vẫn đủ khả năng đáp ứng nguồn pin để sản xuất 600.000 ôtô và bán tải chạy điện cho đến cuối năm 2023.
Trước đó, Ford từng thông báo kế hoạch sử dụng bộ pin của CATL (thương hiệu pin ôtô điện hàng đầu Trung Quốc) nhằm hạ giá bán, tăng tính cạnh tranh cho các dòng ôtô điện của mình trong tương lai.
Vào tháng 3, Ford cũng đã nâng mức chi tiêu cho xe điện từ 30 tỷ USD vào năm 2026 lên con số 50 tỷ USD.
Hiện tại mảng kinh doanh xe điện của tập đoàn ôtô Mỹ đang không có lãi. Tuy nhiên, Ford vẫn đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước thuế cho riêng mảng xe điện ở mức 8% vào năm 2026.