Tập đoàn công nghệ tài chính (fintech) hàng đầu Trung Quốc Ant Group đang tìm cách tăng cường hiện diện toàn cầu thông qua dịch vụ kỹ thuật số Alipay+ với chiến lược kết nối các ứng dụng thanh toán di động trên toàn thế giới, theo CNBC.
“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu người dùng muốn sử dụng ví điện tử trong nước khi đi du lịch nước ngoài. Họ không muốn phải nạp thẻ vào một ứng dụng nào đó mà mình không biết rõ”, ông Douglas Feagin, Phó Chủ tịch cấp cao tại Ant Group, công ty con thuộc gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba, chia sẻ với CNBC.
Chi nhánh quốc tế của Tập đoàn, Ant International, đã giới thiệu Alipay+ vào năm 2020, cho phép người nước ngoài sử dụng một số ứng dụng từ quốc gia khác để thanh toán tại Trung Quốc bằng cách quét mã QR Alipay – nền tảng chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa của Ant Group.
Ông Feagin cho biết: “Chúng tôi nhận thấy cơ hội tiềm năng và phạm vi phủ sóng tương đối lớn mà chúng tôi đang sở hữu ở Châu Á – chúng tôi muốn nhân rộng tương tự tại thị trường Trung Đông, Mỹ Latinh và Châu Âu”.
Ông Feagin cũng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Ant International, thừa nhận công ty đã đầu tư vào một số ví điện tử dành riêng cho từng quốc gia trên khắp Châu Á.
Vị Chủ tịch này cho biết thêm, công ty có một số hoạt động kinh doanh du lịch xuyên biên giới phục vụ nhóm khách hàng Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, nhưng “chủ yếu tập trung vào những địa điểm khách du lịch Trung Quốc thường đến”. Ant đã tiến vào thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ, nơi lượng khách Trung Quốc bùng nổ trước đại dịch Covid-19, thông qua ứng dụng Alipay.
Ant với dịch vụ Alipay+ đang tìm cách tận dụng tối đa lợi thế thâm nhập sớm vào các thị trường này.
“Chúng tôi có lợi thế là Alipay đã được chấp nhận ở nhiều cửa hàng trên khắp thế giới nên một trong những bước chuyển đổi đầu tiên của chúng tôi là hướng những người bán hiện tại sang sử dụng dịch vụ Alipay+. Vì vậy, thay vì chỉ chấp nhận một ví điện tử duy nhất, người dùng hoàn toàn có thể thanh toán bằng nhiều ví điện tử đã tích hợp trong ứng dụng”, Chủ tịch Feagin nói.
Theo Ant, Alipay+ hiện kết nối 88 triệu người bán ở 57 quốc gia và khu vực với 1,5 tỷ tài khoản tiêu dùng trên hơn 25 ví điện tử và ứng dụng ngân hàng khác nhau.
Hoạt động tăng cường thị trường
Là một phần trong kế hoạch mở rộng kinh doanh quốc tế, Ant đã mua cổ phần tại nhiều công ty như 2C2P (Singapore) vào năm 2022 và Kakao Pay (Hàn Quốc) vào năm 2017.
Tập đoàn cũng hợp tác với nhiều dịch vụ thanh toán kỹ thuật số quốc gia như SGQR (Singapore), DuitNow QR (Malaysia) và ZeroPay (Hàn Quốc) vào năm ngoái.
“Tầm nhìn ban đầu của Ant Group về mục tiêu mở rộng toàn cầu tập trung vào thị trường Đông Nam Á. Công ty đã nắm giữ cổ phần chiến lược trong lĩnh vực ví điện tử ở mọi nền kinh tế lớn tại Đông Nam Á”, ông Zennon Kapron, nhà sáng lập kiêm Giám đốc công ty tư vấn Kapronasia, nhận định.
Ant cũng đang mở rộng sang một vài thị trường mới nổi như Sri Lanka hay Campuchia. Với hoạt động tại thị trường Châu Âu và Trung Đông, công ty đã ký kết hợp tác với ví điện tử Tinaba vào tháng 7/2023, Nexi vào tháng 2 cũng như Dubai Duty Free vào đầu năm nay.
Chủ tịch Feagin khẳng định, ông nhìn thấy những cơ hội tăng trưởng mới tại các thị trường lâu đời của công ty như Singapore và Hàn Quốc. “Có rất nhiều hướng phát triển. Vì nhiều người dân vẫn chỉ nghĩ đến việc sử dụng phương thức thanh toán truyền thống khi ra nước ngoài du lịch”.
“Khi nhìn vào những thị trường thường xuyên đón nhiều khách du lịch, như Thái Lan và Nhật Bản, cơ hội phát triển thanh toán từ ứng dụng di động là rất lớn”.
Từ vấn đề đến giải pháp
Tương lai của Ant Group tại Trung Quốc trở nên khó đoán khi các cơ quan quản lý rút khỏi đợt IPO của công ty vào tháng 11/2020.
Ant cũng buộc phải tái cơ cấu trở thành công ty cổ phần tài chính được ngân hàng trung ương quản lý.
“Sau quá trình tái cơ cấu do các cơ quan quản lý Trung Quốc ủy quyền diễn ra đồng thời với nhiều căng thẳng địa chính trị khác nhau ảnh hưởng đến khả năng mở rộng ở một số thị trường nhất định, Ant đã sửa đổi chiến lược của hãng. Kết quả là Alipay+ ra đời nhằm mục đích giải quyết các trục trặc về khả năng tương tác với các ví điện tử”, Giám đốc Kapron cho biết.
Ông Feagin tuyên bố công ty bước đầu nhắm mục tiêu đến các quốc gia có dân số đông nhằm nhanh chóng mở rộng cơ sở người dùng. Hãng cũng xem xét một số điểm đến du lịch nổi tiếng như Nhật Bản, Thái Lan và Singapore.
Và bây giờ, công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi quy mô thị trường toàn cầu, nhắm đến những “miền đất hứa” như Châu Âu, Mỹ Latinh và Trung Đông.