Theo trang tin Bloomberg, chiến dịch giảm giá 1,4 tỷ USD (tương đương 10 tỷ nhân dân tệ) này của JD đã làm dấy lên nỗi lo ngại rằng những đối thủ lớn hơn trong ngành thương mại điện tử - như Alibaba Group hoặc PDD Holding - sẽ trả đũa bằng việc cắt giảm lợi nhuận của chính họ và tạo ra một cuộc chiến giá cả.
Được biết, sau khi Bắc Kinh gỡ bỏ những chính sách hạn chế đối với lĩnh vực công nghệ, các công ty trong ngành này đang tìm mọi cách để cạnh tranh với nhau.
Mới đây, Meituan - nền tảng giao đồ ăn lớn nhất nước này - được cho là đã mở rộng sang Hong Kong và bắt đầu chiến dịch thuê thêm 10.000 nhân sự để đánh bại những cái tên mới nổi như ByteDance - công ty mẹ của Tiktok.
Sau thông tin về chiến dịch giảm giá, cổ phiếu của JD đã giảm nhẹ vì giới đầu tư lo ngại rằng những cuộc cạnh tranh giữa các nhãn hàng có thể gây ra nhiều bất ổn cho nền kinh tế.
Trả lời về những nghi vấn của nhà đầu tư, Giám đốc Điều hành Alibaba - ông Trương Dũng - mới đây đã bác bỏ tin đồn rằng tập đoàn này sẽ mở ra một chiến dịch để cạnh tranh với đối thủ của mình. Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng một cuộc chiến giá cả sẽ không mang lại lợi ích cho bất cứ ai.
Trước đó, vào năm 2020, Chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch nhằm kiềm chế các công ty công nghệ và tránh cho họ "mở rộng nguồn vốn một cách bất chấp". Đặc biệt, các chính sách này tập trung vào 3 lĩnh vực chính, bao gồm thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến và kinh tế sẻ chia (một mô hình kinh tế mà trong đó các hoạt động mua, bán hoặc chia sẻ quyền truy cập hàng hóa sẽ được thực hiện thông qua nền tảng trực tuyến).
Đến cuối năm 2022, Bắc Kinh đã bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế này với mục đích vực dậy nền kinh tế sau đại dịch.