Theo báo cáo mới nhất do Carfax công bố, trong năm 2022 đã có hơn 1,9 triệu ôtô ở Mỹ bị tua ngược đồng hồ công tơ mét.
Số liệu này đã tăng đến 7% so với những gì được ghi nhận hồi năm 2021, bất chấp việc đồng hồ đo quãng đường dạng kỹ thuật số đã trở nên khá phổ biến trên các phương tiện ở Mỹ.
Theo đó, California là địa phương ghi nhận nhiều phương tiện bị tua công tơ mét nhất, với tổng cộng khoảng 437.600 xe các loại. Theo sau là Texas với 245.600 xe, New York với 91.720 xe, Florida với 84.200 xe và Illinois với 73.400 xe.
Trong danh sách 10 tiểu bang chứng kiến nhiều xe bị tua công tơ mét nhất, toàn bộ đều ghi nhận số liệu tăng cao so với năm 2021.
“Nhiều người nghĩ rằng việc gian lận quãng đường di chuyển của ôtô thông qua hành động tua công tơ mét đã không còn từ lúc đồng hồ dạng kỹ thuật số ra đời. Tuy nhiên chúng tôi vẫn đang chứng kiến số lượng xe bị tua công tơ mét tăng lên qua từng năm”, bà Emilie Voss – giám đốc PR của Carfax – cho biết.
Cũng theo đơn vị này, người tiêu dùng thường chịu khoản lỗ trung bình 4.000 USD khi mua phải một chiếc xe bị tua công tơ mét. Chi phí sửa chữa hay bảo trì vượt quá dự kiến cũng khiến người mua cảm thấy khó chịu, đặc biệt trong trường hợp các hạng mục bảo dưỡng lớn đến sớm hơn so với quãng đường ghi nhận trên công tơ mét của xe.
Carfax lưu ý rằng hầu hết trường hợp làm giả quãng đường đi được của xe cũ đều ghi nhận con số hàng chục nghìn dặm bị xóa bỏ khỏi đồng hồ công tơ mét.
Đơn vị này tư vấn người tiêu dùng cần mang chiếc xe sắp mua đến các xưởng cơ khí để kiểm tra. Tại đây, những người thợ lành nghề sẽ có đủ chuyên môn để nhận biết các dấu hiệu hao mòn bất thường không tương xứng với quãng đường đã di chuyển.
Bên cạnh đó, người mua cũng có thể yêu cầu bên bán cung cấp lịch sử bảo dưỡng xe để đảm bảo rằng chiếc xe không bị can thiệp vào đồng hồ công tơ mét.