Khi tình trạng lạm phát tiếp tục leo thang, suy thoái kinh tế toàn cầu đang cận kề, gen Z được dự đoán sẽ là nhóm đối tượng gặp nhiều khó khăn trong việc kiếm tiền. Trước tình hình đó, nhiều bạn trẻ dự tính biến mạng xã hội trở thành một công cụ hữu hiệu để kiếm tiền trong năm tới.
Để tìm hiểu về xu hướng kiếm tiền của gen Z, Instagram đã thực hiện một báo cáo xu hướng năm 2023. Báo cáo này có sự cộng tác của công ty WGSN để tìm hiểu các chủ đề, xu hướng quan trọng đối với thanh, thiếu niên trên nền tảng này.
Cụ thể, vào tháng 10/022, WGSN đã tiến hành khảo sát 1.200 người dùng mạng xã hội trong độ tuổi 16-24 tại Mỹ. Kết quả cho thấy 64% bạn trẻ trong số đó có kế hoạch kiếm tiền bằng mạng xã hội vào năm 2023.
Thống kê cũng cho thấy trở thành influencer (tạm dịch: Người có sức ảnh hưởng lớn), làm tiếp thị liên kết, sáng tạo nội dung, viết blog... là những phương thức được gen Z lựa chọn nhiều để kiếm tiền qua mạng xã hội.
Bàn về xu hướng trở thành influencer, ông Carl Jensen, nhà sáng lập tổ chức Compare Banks, khuyên gen Z nên nghĩ đến việc nâng cấp hồ sơ mạng xã hội nếu họ thích dành thời gian dùng Internet và thường xuyên làm nội dung.
Khi tập trung vào một thị trường nhất định, bạn có thể tiếp cận các cá nhân cụ thể bằng cách "đánh" vào những vấn đề họ quan tâm và sản xuất những nội dung chuyên biệt hơn. Khi thu hút được một lượng người hâm mộ nhất định, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm nhiều loại nội dung khác nhau để xác định nội dung nào thu hút nhiều tương tác nhất, nội dung nào có thể thu hút nhiều tài trợ nhất.
Tuy nhiên, ông Jensen nhấn mạnh việc thu lợi nhuận và biến công việc này thành một hoạt động kinh doanh hợp pháp sẽ mất nhiều thời gian. Nếu bạn có ý định kiếm tiền khi trở thành influencer, bạn nên nghiên cứu trước vì một số lĩnh vực cạnh tranh khá khốc liệt.
Một cách khác được nhiều gen Z lựa chọn để kiếm tiền là sáng tạo nội dung. Bà Sarah Walsh, chuyên gia chiến lược thương hiệu của Branch & Bramble, nhận định đây là cách hữu hiệu để gen Z kiếm tiền trên mạng xã hội. Thay vì tiếp thị sản phẩm thông qua phương pháp truyền thống, gen Z hỗ trợ thương hiệu đa dạng hóa hình ảnh sản phẩm, nhất là những sản phẩm được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Ví dụ, một công ty sản xuất đồ gia dụng đang muốn nhắm đến đối tượng người dùng là gen Z - những người ưu tiên các sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường. Công ty không thể lặp đi lặp lại những hình ảnh giống nhau. Thay vào đó, công ty sẽ liên kết với những nhà sáng tạo nội dung gen Z để họ chụp ảnh, quay video về cách họ sử dụng sản phẩm.
Do nhu cầu khá cao, các nhà sáng tạo nội dung gen Z có thể kiếm được vài trăm USD nhờ những bức ảnh chụp quảng cáo sản phẩm và hàng nghìn USD cho một video chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn về mặt thẩm mỹ. Nếu làm việc cho các thương hiệu lớn, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn.
Tiếp thị liên kết, viết blog cũng là cách giúp gen Z kiếm tiền qua mạng xã hội. Alex Micol (25 tuổi) đã kiếm được 30 triệu USD trong năm 2021 thông qua việc tiếp thị liên kết trên các nền tảng truyền thông xã hội. Micol đánh giá tiếp thị liên kết là một cách kiếm tiền đơn giản, thậm chí không cần vốn đầu tư.
Gigi Robinson (24 tuổi), người kiếm tiền thông qua mạng xã hội trong 2 năm qua, nói rằng lĩnh vực này vẫn còn quá non trẻ nên anh có thể nhận thấy sự biến đổi của mạng xã hội ảnh hưởng rất lớn đến số tiền được trả.
Theo thời gian, việc kiếm tiền thông qua mạng xã hội sẽ được chuẩn hóa. Nhưng hiện tại, những người kiếm tiền nhờ mạng xã hội vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, họ phải làm đủ cách để xác định chính xác họ sẽ kiếm được bao nhiêu tiền và kiếm được vào thời điểm nào.