Bạn có thể đã thấy ảnh mẫu thử ghế máy bay Chaise Longue của Vicente đâu đó trên mạng. Năm 2022, ý tưởng của anh lan tỏa rộng khắp, châm ngòi cho hàng loạt tranh cãi và phản ứng từ hành khách. Một số tức giận, số khác thích thú, tò mò.
Năm nay, anh trở lại Triển lãm Nội thất Máy bay (AIX) ở Hamburg (Đức) với phiên bản mới của Chaise Longue.
Thiết kế gây tranh cãi
Ý tưởng của Vicente bắt đầu từ một dự án thời đại học vào năm 2021. Được đề cử giải Crystal Cabin Awards năm 2021 - một trong những giải danh giá của ngành công nghiệp hàng không - sáng kiến này nhanh chóng được công chúng biết đến. Anh tạm dừng việc học thạc sĩ và dồn hết thời gian, tiền bạc, công sức vào việc biến ý tưởng thành hiện thực.
Ngày nay, Vicente đã có các nhà tài trợ, hợp đồng hợp tác và thường xuyên thảo luận với “các ông lớn trong ngành”. Anh tin rằng ghế máy bay hai tầng của mình là tương lai của khoang phổ thông, và dồn hết công sức để biến nó thành sự thực.
Khi khách đi máy bay quan ngại về khả năng gây chứng sợ không gian hẹp và những người chỉ trích cho rằng thiết kế này chỉ để các hãng hàng không nhồi nhét thêm ghế lên máy bay, Vicente khẳng định họ đã hiểu sai ý định của anh.
Theo anh, dãy Chaise Longue sẽ ở giữa thân máy bay, hai bên là các hàng ghế ngồi thông thường. Với chiều cao gần 1,9 m, Vicente đã có nhiều chuyến bay phải khổ sở vì chỗ để chân chật hẹp và không tài nào ngủ được. Anh đưa ra Chaise Longue để giải quyết tình trạng này, không phải để tăng thêm sự khó chịu cho hành khách. Tuy nhiên, nhà thiết kế này cũng thừa nhận rằng với các hãng hàng không, sự thu hút của Chaise Longue đến từ việc tăng số lượng hành khách.
“Nhiều hãng hàng không và các ông lớn trong ngành đang cố thúc đẩy chúng tôi cho thêm nhiều hành khách vào máy bay. Đây không phải ưu tiên và mục tiêu chính của chúng tôi, nhưng kiểu thiết kế này đồng thời tạo điều kiện cho điều đó” - anh cho biết.
Tương lai của khoang phổ thông?
Tại triển lãm AIX năm nay, thiết kế mới nhất của Vicente được đưa ra thử nghiệm. Thiết kế mới vẫn giữ ý tưởng hai tầng, với vài thay đổi nhỏ. Bậc thang lên tầng 2 trước đó được thay bằng loại vững chãi hơn. Hành lý ở tầng dưới được để ở dưới ghế phía trước. Thay vì màn hình tích hợp sẵn, hành khách sẽ tự dùng thiết bị cá nhân để giải trí trong chuyến bay.
Với phóng viên CNN, người cao khoảng 1,8 m, ghế tầng trên khá ổn. Tuy nhiên, anh cảm thấy khó hình dung về trải nghiệm khi phía trên là trần máy bay trong thực tế. Tầng dưới cảm thấy khá ngột ngạt, nhưng là cảm nhận cá nhân. Việc có một hàng ghế ngay trước tầm mắt có thể không hấp dẫn, nhưng một số sẽ không để tâm, nhất là khi có nhiều chỗ duỗi chân hơn so với ghế phổ thông bình thường. Với những người chủ yếu ngủ suốt chuyến bay, đây có thể là giải pháp hiệu quả.
Ghế ở tầng dưới có thể được gập lại khi không sử dụng, như kiểu trong rạp chiếu phim, giúp người dùng xe lăn có thể dễ tiếp cận hơn.
Trong năm qua, Vincent đã đi khắp thế giới, tham gia các hội chợ hàng không và gặp gỡ các chuyên gia trong ngành để nói về tầm nhìn của mình. Trong khi các hãng hàng không tỏ ra hứng thú với ý tưởng này, không có gì đảm bảo Chaise Longue sẽ thành hiện thực. Nếu có, điều này sẽ phải rất lâu mới diễn ra. Vicente đang tiến hành lấy các chứng chỉ cần thiết, một quá trình dài và phức tạp.
Anh cũng hiểu rằng các hãng hàng không thường không hứng thú với việc đầu tư vào hạng ghế phổ thông. Thay vào đó, hạng thương gia và hạng nhất là đối tượng cải tiến. Tuy nhiên, Vicente tin rằng cấu trúc hai tầng có thể được tùy chỉnh cho bất cứ khoang nào. Anh vừa công bố một phiên bản hạng phổ thông cao cấp của loại ghế này, về cơ bản giống ở khoang phổ thông, nhưng không có ghế giữa ở tầng dưới.
Dù và không phải ai cũng thích thiết kế này, Vicente vẫn tin tưởng vào tính khả thi của nó. “Cuối cùng, với ghế hai tầng, ta sẽ tối ưu hóa được khoảng không gian trống. Chúng tôi biết rằng điều này sẽ có hiệu quả, và người ta sẽ trân trọng nỗ lực để có ghế ngồi mới cho hạng phổ thông” - anh nói.