Ngay từ đầu phiên giao dịch ngày 16/10, cổ phiếu VFS của VinFast đã ngay lập tức giảm trên 10%, xuống dưới mức 7 USD/cp. Chốt phiên VFS giảm 18% xuống còn 6,53 USD.
Với mức giá hiện tại, vốn hóa của VinFast hiện ở mức 15,2 tỷ USD, thấp hơn mức định giá ban đầu là 23 tỷ USD. Hãng xe điện này cũng đã tụt xuống vị trí thứ 25 trong top những công ty sản xuất ô tô có vốn hóa lớn nhất trên thế giới.
Nếu chỉ tính riêng các hãng sản xuất xe điện, vốn hóa của VinFast hiện đang đứng thứ 5 sau Tesla, BYD, Li Auto và Rivian.
Trong nước, vốn hóa của VinFast hiện cũng đang nhỏ hơn Vietcombank (mã chứng khoán: VCB). Vốn hóa của hãng xe điện này đã thấp hơn Vietcombank kể từ ngày đầu tuần trước cho tới nay. Trước đó, đã có lúc vốn hóa VinFast còn gấp 2,2 lần các doanh nghiệp có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam cộng lại.
Mới đây, CEO của VinFast Lê Thị Thu Thủy đã có những chia sẻ trên Bloomberg TV rằng công ty đang hướng tới mục tiêu mở rộng đến 50 thị trường vào cuối năm 2024, trong đó có Indonesia, Ấn Độ, cùng với các thị trường đã tuyên bố trước đó như Mỹ, Canada, Hà Lan, Đức, Pháp, và nhiều thị trường khác đang được cân nhắc.
Riêng về thị trường Ấn Độ, trước thông tin cho rằng VinFast sẽ mua lại nhà máy của Ford tại Ấn Độ, bà Thủy cho biết công ty đã cân nhắc nhiều phương án và hiện rút ngắn còn 3 lựa chọn để đặt lên bàn cân cho quá trình thảo luận. Đồng thời, VinFast hiện vẫn đang trong quá trình trao đổi với Chính phủ Ấn Độ về các kế hoạch cụ thể và hãng sẽ công bố khi có thêm thông tin chi tiết.
Trước kế hoạch cần đến một khoản đầu tư lớn của VinFast, Bloomberg TV đặt câu hỏi liệu VinFast có cần huy động vốn mạnh mẽ hơn nữa? Bà Thủy cho biết trong 18 tháng tới, VinFast vẫn nhận được hỗ trợ tài chính từ Vingroup và Chủ tịch Tập đoàn nên công ty vẫn có đủ nguồn lực để thực hiện các kế hoạch kinh doanh. Nhưng cũng như bất cứ doanh nghiệp nào khác, VinFast luôn tìm kiếm các cơ hội huy động vốn sau khi niêm yết. Hiện công ty đang trao đổi với rất nhiều nhà đầu tư để huy động vốn cho các mục tiêu phát triển toàn cầu.
Trước những quan tâm của thị trường về tình trạng kinh doanh của VinFast đến cuối năm, bà Thủy cho biết đang trong quá trình ký kết với các nhà phân phối, bán lẻ tại Mỹ. Trong năm nay, VinFast sẽ tập trung vào việc kết nối và hợp tác với nhóm nhà bán lẻ đầu tiên tại đây, từ đó có thể bắt đầu phân phối và bán các sản phẩm của mình nhờ vào hệ thống và lượng khách hàng hiện hữu.
Theo bà Thủy, VinFast đã đề ra mục tiêu bán được 40.000-50.000 xe trên toàn cầu trong năm nay và tự tin hoàn thành mục tiêu này. "VinFast là hãng xe duy nhất hiện nay có 7 mẫu xe ô tô điện, trong đó 4 mẫu đã có mặt trên thị trường. Khi các mẫu xe mới ra mắt thị trường, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn và ngày càng quen thuộc hơn với xe điện VinFast. Do đó, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra", CEO VinFast khẳng định.