Theo nhà phân tích hàng đầu Amrita Sen của Energy Aspects, giá dầu có thể tăng trở lại 100 USD trong năm nay và giao dịch trên 120 USD vào năm 2023.
Nhà phân tích hàng đầu Amrita Sen của Energy Aspects dự đoán giá dầu có thể tăng trở lại 100 USD trong năm nay và giao dịch trên 120 USD vào năm 2023 khi mùa đông sắp đến, không thể đoán trước được trong khi các kho dự trữ năng lượng thu hẹp lại, nhưng tình trạng thiếu hụt dầu diesel là một vấn đề cấp bách hơn.
Phát biểu trên Bloomberg ngày 31/10, nhà phân tích Amrita Sen cho biết đang ước tính giá dầu sẽ đạt mức 100 USD/thùng vào cuối năm và thực sự giao dịch ở mức 110 USD và 120 USD trong hầu hết năm tới. Nhà phân tích lưu ý rằng tồn kho dầu ở mức cực thấp vì nhiều nhà máy lọc dầu của Mỹ vẫn chưa hoạt động và nước này không thể sản xuất đủ hàng tồn kho, trong khi các cuộc đình công liên tục tại nhà máy lọc dầu của Pháp đã làm tăng thêm áp lực về nguồn cung.
Tuy nhiên, nhà phân tích Amrita Sen vẫn khẳng định rằng dầu diesel là mối đe dọa lớn hơn. Cơ quan Thông tin Năng lượng báo cáo rằng, tính đến ngày 14/10, Mỹ chỉ còn 25 ngày cung cấp dầu diesel dự trữ - mức thấp kỷ lục chưa từng có kể từ năm 2008. Nhu cầu về dầu diesel - vốn được phụ thuộc vào giao thông, vận tải, xây dựng và nông nghiệp - đã phục hồi với tốc độ nhanh hơn so với nhiên liệu khí đốt và máy bay phản lực. Tình trạng thiếu hụt càng trở nên trầm trọng hơn do công suất lọc dầu giảm và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nhập khẩu xăng dầu của Nga. Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy mức trung bình của Mỹ đối với một gallon dầu diesel là 5,34 USD trong tuần tính đến ngày 24/10. Con số này cao hơn 1,62 USD so với cùng thời điểm năm ngoái, hoặc tăng khoảng 43%.
Và một khi lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu tinh chế có hiệu lực vào tháng 2 năm 2023, sự cạnh tranh về nguồn cung dầu diesel có thể sẽ gia tăng hơn nữa. Hơn nữa, giá dầu diesel giao tháng 11 đã tăng 33% so với tháng 11 và dự trữ cho thời điểm này trong năm không thấp như vậy kể từ năm 1951.
Theo quan điểm của nhà phân tích Amrita Sen, có thể chính quyền của Tổng thống Joe Biden có một số hình thức can thiệp đối với cuộc khủng hoảng dầu diesel, chẳng hạn như áp đặt hạn ngạch cung cấp trước khi nguồn cung có thể được xuất khẩu. Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Brian Deese gần đây nói với Bloomberg rằng mức dầu diesel đã giảm xuống mức thấp không thể chấp nhận được và rằng tất cả các lựa chọn vẫn có thể khắc phục được cuộc khủng hoảng.