Trước áp lực tỷ giá USD liên tục tăng như hiện nay, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS, nhận định có ảnh hưởng ít nhiều đến giá bán các mặt hàng laptop. Cụ thể từ đầu tháng 10, giá các sản phẩm laptop nhập về Việt Nam đã tăng từ 500 nghìn đến 1 triệu tùy từng loại.
Lý giải về điều này, ông Huy cho biết, laptop là mặt hàng có mã hàng nhiều và được sản xuất bởi nhiều linh kiện. Chính vì vậy, chuỗi cung ứng laptop rất dễ bị ảnh hưởng, chỉ một linh kiện thay đổi là sẽ ảnh hưởng tới toàn chuỗi.
Hơn nữa, việc laptop có nhiều mã, mỗi mã hàng chỉ được sản xuất cho 2-3 tháng, sau đó sẽ chuyển qua mã hàng khác. Chính vì vậy, trữ lượng tồn kho sản xuất không nhiều. Do đó, ngay khi có biến động về giá vật tư linh kiện hoặc tỷ giá, laptop sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên.
"Từ đầu tháng 10, các nhà phân phối đã lên giá trung bình khoảng 300 nghìn/sản phẩm ở một loạt các sản phẩm thuộc phân khúc từ 10-20 triệu". CEO chuỗi cửa hàng 24hStore Huỳnh Phú Hải
Ông Huy cho biết, nhiều năm qua gần như hiếm thấy trường hợp có điều chỉnh giá của các sản phẩm nhất là giảm giá chủ động trước các kỳ mở bán sản phẩm mới. Ngay cả trong thời điểm 2017 và 2018 tỷ giá USD biến động tăng mạnh, giá USD thị trường tự do cũng thay đổi từ mốc 22.300 có thời điểm lên 24.200 hoặc 24.500 thì giá bán sản phẩm vẫn không thay đổi.
Tuy nhiên, với tình hình mới khi FED liên tục tăng mức lãi suất lên cao, kèm theo ngân hàng nhà nước cũng thả biên độ điều chỉnh tỷ giá lên mốc 5%, nghĩa là thị trường dự đoán còn rất nhiều khó khăn, tỷ giá có thể tiếp tục tăng cao.
“Điều này có thể là nguyên nhân cho đợt điều chỉnh giá mới ở một số các sản phẩm laptop phân khúc từ 11 đến 13 triệu, dự kiến giá sẽ tăng 3-5%. Hiện tại, tuy giá đầu vào laptop đã tăng nhiều nhưng CellphoneS vẫn có những mặt hàng giá cũ, giá tốt nên không điều chỉnh giá tăng ngay lập tức. Việc tăng giá sẽ được cố gắng kéo dài và chậm rãi hết mức có thể, mục đích là đảm bảo quyền lợi mua sắm của người tiêu dùng”, ông Huy cho biết thêm.
Ông Huỳnh Phú Hải, CEO chuỗi cửa hàng 24hStore, cho biết từ đầu tháng 10, các nhà phân phối đã lên giá trung bình khoảng 300 nghìn/sản phẩm ở một loạt các sản phẩm thuộc phân khúc từ 10-20 triệu.
Riêng đối với iPhone 14, có thể do mức lợi nhuận còn cao nên chưa có sự điều chỉnh. Mặt khác, hiện tại iPhone 14 series đang bị “đứt hàng”, khan hàng ở dòng cao cấp như iPhone 14 Pro và Pro Max và thị trường đang tiếp tục chờ đợi ở đợt mở bán tiếp theo.
“Nguyên nhân là do tỷ giá tăng cao, giá hàng hoá có điều chỉnh lên, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhất là mảng ngân hàng. Ngoài ra, Apple đang khan hiếm dòng sản phẩm thị trường cần là iPhone 14 Pro Max nên hiện tại, sau ngày mở bán iPhone14, thị trường đang chậm lại, không như mong đợi”, CEO 24hStore chia sẻ.
Liên quan đến việc tỷ giá tăng như hiện nay, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT, khẳng định: “Hiện tại việc này chưa ảnh hưởng đến giá nhập hàng hoá tại hệ thống FPT Shop, chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị khi nhận thông tin này từ sớm để đảm bảo ổn định nguồn cung và giá nhập đầu vào. Điều này giúp chúng tôi luôn đảm bảo tối ưu giá đầu ra đến khách hàng".