Theo quy định, xăng dầu trong nước được điều chỉnh vào ngày 1/9, tuy nhiên, do rơi vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày nên thời điểm điều chỉnh sẽ được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ.
Theo đó, 15h chiều 5/9, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ.
Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 370 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 430 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.230 đồng/lít.
Trái ngược với giá xăng, giá bán đối với mặt hàng dầu tiếp tục tăng ở kỳ điều hành này. Theo đó dầu diesel tăng mạnh mức 1.430 đồng/lít lên 25.180 đồng/lít...
Như vậy, đây là kỳ điều chỉnh đầu tiên đưa giá dầu diesel vượt giá xăng trong khi trước đây mặt hàng này bao giờ cũng thấp hơn giá xăng vài nghìn đồng.
Tính đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 23 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 9 lần giảm, một lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đang ở quanh mức 23.000-24.000 đồng/lít, tương đương mức giá vào đầu năm.
Tại kỳ điều hành này, liên Bộ trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 là 451 đồng/lít, xăng RON 95 là 493 đồng/lít. Đồng thời, không chi quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối đã dương trở lại. Tính đến 22/8, Petrolimex - nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất nước - đã dương 644 tỷ đồng ; riêng trong tháng 7, doanh nghiệp này đã trích quỹ tới hơn 443 tỷ đồng .
Công ty TNHH MTV dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) là 230 tỷ đồng, trong đó mức trích lập đến ngày 19/8 là 12,3 tỷ đồng; Công ty CP thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex) là 281 tỷ đồng; Công ty CP hóa dầu quân đội (Mipec) là hơn 13 tỷ đồng...
Trước tình hình thị trường xăng dầu diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã lập 3 đoàn công tác do 3 thứ trưởng phụ trách, kiểm tra tình hình xăng dầu tại các địa phương.
Để gỡ khó cho các doanh nghiệp xăng dầu, Tổ điều hành thị trường trong nước cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.
Do giá xăng dầu tăng cao nên mức hạn mức tín dụng của các năm trước chỉ còn tương đương với 50-70% lượng nhập khẩu theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Đồng thời, Tổ điều hành cũng đề nghị sớm rà soát và gửi thông báo cho Bộ Công Thương về việc áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành.
"Đây cũng là vấn đề đã được Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất rất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Nếu giải quyết được khó khăn này sẽ gỡ khó được rất nhiều cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu", lãnh đạo Tổ điều hành nhìn nhận.