Hiệp định ASEAN về Thương mại điện tử 2019 là các thoả thuận về hợp tác phát triển thương mại điện tử giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có tạo dựng môi trường kinh doanh đáng tin cậy. Nhãn tín nhiệm thương mại điện tử ASEAN là một đề xuất nhằm giải quyết các vấn đề gian lận trực tuyến và hàng giả, thực hiện mục tiêu này của Hiệp định.
Đề xuất này, được xây dựng dựa trên kết quả đánh giá từ nghiên cứu về tính khả thi của Kế hoạch xây dựng Nhãn tín nhiệm ASEAN, gồm các nguyên tắc chính trong việc vận hành Nhãn tín nhiệm. Đây là tài liệu tham khảo không ràng buộc cho các nước tham gia hiệp định. Các nước có thể lựa chọn thực thi đề xuất này để phát triển các nhãn tín nhiệm đáng tin cậy và có uy tín.
Nhãn tín nhiệm là một dạng “chứng nhận” cho các website, nền tảng gắn nhãn rằng họ đã đáp ứng các tiêu chuẩn của chương trình thương mại điện tử ASEAN, và an tâm sử dụng hơn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 97% tổng số doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á, và sử dụng 67% lực lượng lao động. Nhóm này đóng góp trung bình tới 40,5% tổng sản phẩm quốc nội trong khu vực và 19,2% tổng giá trị xuất khẩu vào năm 2020. Nhãn tín nhiệm ASEAN giúp tạo niềm tin vào nhóm doanh nghiệp này trong mắt người tiêu dùng.
Các chuyên gia lưu ý mức độ của nhãn tín nhiệm không nên quá nặng nề và khó tiếp cận đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để có thể tạo ra một sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Nhãn tín nhiệm sẽ được triển khai trong thời gian tới thông qua Đề án Nhãn tín nhiệm ASEAN, một sáng kiến hợp tác giữa các nước thành viên nhằm thực thi Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.
Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử và kinh tế số (ACCED) sẽ điều phối các hoạt động xây dựng năng lực của các cán bộ chuyên trách tại Cơ quan quản lý và thực hiện quốc gia, những người trực tiếp thực hiện Đề án. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương là đơn vị đầu mối tham gia.