Thị trường hàng hiệu tại Trung Quốc đang chững lại, tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn được các tín đồ thời trang Gen Z đón nhận mạnh mẽ. Theo Antonello Germano, chuyên gia phân tích người tiêu dùng tại Daxue Consulting, giới trẻ Trung Quốc hiện nay đang có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm "xa xỉ thầm lặng" (quiet luxury), không phô trương logo, chẳng hạn như túi xách Gucci GG Marmont và giày Saint Lauren. Xu hướng này được phân tích dựa trên dữ liệu bán hàng từ sàn thương mại điện tử Tmall, xu hướng trên mạng xã hội Xiaohongshu và nhà bán lẻ trực tuyến Dewu, Business Insider đưa tin. Ảnh minh họa: ELLE.
Một trong những món đồ được giới trẻ Trung Quốc săn đón nhất hiện nay là dòng túi Gucci GG Marmont. Ra mắt năm 2016, BST GG Marmont với các mẫu túi nhỏ và vừa có giá từ 980 đến 3.980 USD. Dòng túi này mang biểu tượng "GG" đặc trưng của Gucci. Germano cho biết giới trẻ Trung Quốc quan tâm đến "giá trị thương hiệu, văn hóa, lịch sử và thiết kế độc đáo". Ảnh: @airshop_usa, @larue.luxury.
Bên cạnh đó, dòng sản phẩm Gucci Horsebit 1955 với mức giá 1.200-4.300 USD cũng đang thu hút sự chú ý. Khác với GG Marmont, Horsebit 1955 không có logo "GG" và có thiết kế tinh tế hơn. Điều này phù hợp với xu hướng tiêu dùng của Gen Z Trung Quốc, những người ít quan tâm đến logo hơn so với thế hệ cha mẹ. "Họ vượt xa các thuộc tính vật chất của hàng hóa xa xỉ, tìm kiếm sự công nhận từ bạn bè đồng trang lứa, theo đuổi xu hướng và thể hiện giá trị bản thân", Germano chia sẻ. Ảnh: Gucci.
Lựa chọn tiếp theo của Germano là chiếc túi Saint Laurent Niki Medium có giá 3.150 USD. Đây là mẫu túi đơn giản, kiểu dáng đẹp với dây xích kim loại đến từ nhà mốt xa xỉ Pháp Saint Laurent. Germano cho biết dù các thương hiệu Trung Quốc đang trên đà phát triển, các thương hiệu quốc tế như Saint Laurent vẫn nắm giữ vị thế chủ chốt trên thị trường xa xỉ trong nước. Túi xách của Saint Laurent và Gucci được coi là "lựa chọn an toàn" cho người tiêu dùng nội địa. "Các thương hiệu địa phương không có được chất lượng và uy tín như các đối tác phương Tây", ông nói. Ảnh: Flannels, @mytheresa.
Dòng túi xách Saint Laurent Le 5 à 7 Hobo có giá 1.750-5.100 USD, là một lựa chọn khác được Germano đánh giá cao. Các mẫu túi trong dòng này có kiểu dáng đa dạng, từ hình chữ nhật đến dạng tote mềm mại trong phiên bản "supple". Điểm chung của các mẫu túi là logo Saint Laurent đơn giản cùng dây đeo vai duy nhất, thể hiện xu hướng xa xỉ thầm lặng. Xu hướng "laoqianfeng" (lão tiền phong) ở Trung Quốc tương đương với phong cách "old money" ở phương Tây, đặc trưng bởi trang phục và phụ kiện đơn giản, chất lượng cao, tránh xa sự phô trương logo. Ảnh: @harpersbazaarmy, SehaBags.
Không chỉ túi xách, giới trẻ Trung Quốc phát cuồng với giày thể thao Maison Margiela Replica. Tương tự như chiếc túi Saint Laurent Le 5 à 7 Hobo tinh tế, giày Maison Margiela Replica có thiết kế đơn giản và kín đáo, phù hợp sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, chúng cũng được ưa chuộng vì "phù hợp với các xu hướng thời trang phổ biến tại Trung Quốc như clean fit, minimalism và old money style". Trong phân khúc giày cao cấp, Balenciaga 3XL mất dần sức hút trong 2-3 tháng qua, trong khi mẫu Margiela Replica có giá 670-750 USD đang vươn lên vị trí hàng đầu, Germano nhận định. Ảnh: @lostmedicalstudent_, maraisaustralia.