Nghị quyết này giao trách nhiệm cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành như đề xuất của Bộ KH&ĐT.
VEC cân đối, bố trí vốn đối ứng và triển khai dự án bảo đảm tuân thủ pháp luật, tránh thất thoát, lãng phí vốn đầu tư, bảo đảm tiến độ, chất lượng, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện; chịu trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
Nghị quyết cũng lưu ý các Bộ KH&ĐT, GTVT, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ về tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, trong đó có số liệu về vốn đối ứng đã bố trí và số vốn cần tiếp tục bố trí để hoàn thành dự án.
Trước đó, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng xem xét, thông qua nghị quyết về việc giao VEC bố trí đủ vốn đối ứng để tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Trong bối cảnh dự án cao tốc này bị đình trệ nhiều năm, lãnh đạo VEC khẳng định không thiếu vốn mà chỉ "tắc vốn". VEC hiện quản lý, khai thác 4 tuyến cao tốc với nguồn tiền lớn gửi ngân hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không có cơ chế sử dụng dòng tiền này để rót vào dự án Bến Lức - Long Thành.
VEC đã có văn bản cam kết tự bố trí số tiền 758 tỷ đồng cho phần vốn đối ứng còn lại của dự án, đồng thời sẽ cân đối tài chính để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của VEC, bao gồm các khoản vay ODA đến hạn và trả nợ gốc, nợ lãi trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh.