Vừa qua, ông Adrian Wang, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Metalpha Limited đã có đôi lời chia sẻ về những thách thức và xu hướng của ngành công nghiệp điện tử gặp phải trong mấy năm vừa qua, đặc biệt là năm 2022. Sang năm 2023, CEO Metalpha mong đợi sự phục hồi của thị trường tiền điện tử, bởi với châu Á, thị trường này đóng một vai trò quan trọng. Tuy trong năm 2022, rất nhiều công ty danh tiếng của thị trường tiền điện tử ngừng hoạt động nhưng cơ sở hạ tầng và công nghệ chuỗi khối cơ bản vẫn tiếp tục phát triển và việc áp dụng của các tổ chức vẫn đang được tiến hành.
Với những thay đổi gần đây về tiền điện tử ở Hong Kong, rất có thể trong tương lai gần, nơi đây sẽ thay thế Singapore, trở thành điểm đến hàng đầu cho các công ty khởi nghiệp tiền điện tử và các nhà đầu tư, tổ chức muốn tham gia vào không gian tài sản số.
Ngoài ra, ông Adrian Wang cũng tỏ ra vô cùng lạc quan với tình trạng hiện tại của ngành quản lý tài sản số ở Hong Kong, bởi nơi đây có nguồn lực dồi dào cho rất nhiều bạn trẻ mới ra trường khám phá. Ông khuyên các doanh nhân muốn gia nhập không gian quản lý tài sản số nên tập trung vào phát triển và đổi mới sản phẩm, đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát nội bộ hiệu quả. Ông có cái nhìn hết sức tích cực và tin rằng không gian tiền điện tử và Web3 sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho chuyên gia ở các nền tảng khác nhau, từ giao dịch đến kỹ thuật phụ trợ.
Một số thách thức của ngành năm 2022
Trong năm 2022, ngành công nghiệp tiền điện tử toàn cầu phải đối mặt với những thách thức vô cùng ghê gớm. Chúng ta đã chứng kiến một loạt vụ vỡ nợ và phá sản trong các lĩnh vực từ cho vay đến trao đổi, gây ra tổn thất và thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư. Điều lo lắng hơn cả là nhận thức của công chúng về ngành này vẫn còn rất mơ hồ. Tuy nhiên, CEO Metalpha cũng bày tỏ tin tưởng các tiêu chuẩn ngành tự áp đặt cao hơn cũng như các quy định và chính sách hiệu quả sẽ thay đổi vào năm 2023.
Một vài điểm nổi bật của Metalpha trong năm 2022
Metalpha đặt mục tiêu trở thành công ty quản lý tài sản tiền điện tử hàng đầu toàn cầu, tập trung vào châu Á, đặc biệt là Hong Kong. Công ty sẽ không nắm giữ tài sản của khách hàng mà chỉ phát hành các sản phẩm OTC cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp, chẳng hạn như quỹ tiền điện tử và văn phòng gia đình. Tính đến ngày 14 tháng 8 năm 2022, tổng giá trị danh nghĩa các sản phẩm phái sinh của Metalpha Limited đã phát hành là khoảng 198 triệu USD.
Metalpha là công ty quản lý tài sản số thành lập năm 2015, có trụ sở chính tại Hong Kong và đã được niêm yết tại Mỹ.
Mới đây, công ty cũng đã tái cấu trúc để cải thiện tốc độ phát triển của mình. Đầu tiên, hiệu quả hoạt động của họ được cải thiện đáng kể khi tuyển dụng được những nhân tài hàng đầu và điều chỉnh các chiến lược của công ty nhanh hơn trước những thay đổi của thị trường. Tiếp theo, công ty chú tâm vào đổi mới sản phẩm, họ liên tục làm việc với các nhà đầu tư tổ chức và các cá nhân có thu nhập cao, vì vậy việc có thể cung cấp các sản phẩm đầu tư và giao dịch tiên tiến nhất là rất quan trọng đối với thành công lâu dài. Cuối cùng, hậu tái cấu trúc cho phép công ty duy trì mối quan hệ bền chặt với Antalpha Technologies Limited, công ty có sự hiện diện toàn cầu trong lĩnh vực khai thác và quản lý tài sản số.
Tình trạng hiện tại của ngành quản lý tài sản số ở Hong Kong
Sự thay đổi chính sách gần đây do SFC của Hồng Kông công bố đã mở đường cho trung tâm tài chính của Châu Á trở thành trung tâm tài sản kỹ thuật số. Trong bối cảnh đó, ông Adrian Wang bày tỏ hy vọng có thể thấy nhiều công ty khởi nghiệp và công ty tiền điện tử chuyển đến Hong Kong và xin giấy phép cũng như lên kế hoạch cho sự hiện diện lâu dài của họ tại đây.
Lời khuyên cho các doanh nhân muốn gia nhập thị trường
Không gian tiền điện tử và Web3 có lẽ là không gian sáng tạo và thú vị nhất dành cho nhiều chuyên gia có nền tảng khác nhau, từ giao dịch đến kỹ thuật phụ trợ. Ngành công nghiệp này có rất nhiều cơ hội cho những ai muốn làm việc với các công nghệ tiên tiến và những bộ óc thông minh nhất trong fintech. Chính vì vậy, các doanh nhân muốn thâm nhập vào lĩnh vực này nên tập trung vào việc phát triển và đổi mới sản phẩm làm trọng tâm trong chiến lược của họ, đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát nội bộ hiệu quả.