Google đang phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 9,4 triệu USD. Ảnh: Gizmo.
Mới đây, Google và iHeartMedia đã bị bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) kiện vì quảng cáo smartphone Google Pixel 4 “quá lố” và sai sự thật. Hai công ty hiện phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 9,4 triệu USD.
Tại thời điểm smartphone Pixel 4 được công bố vào năm 2019, Google và iHeartMedia đã đi một bước quá xa khi bỏ ra 2,6 triệu USD cho iHeartRadio và 2 triệu USD cho 11 nhà đài nhỏ để quảng bá chiếc smartphone.
Theo thông tin từ FTC, Google đã thuê các công ty truyền thông và cung cấp cho họ một kịch bản được viết sẵn về chiếc Pixel 4, tiếp đến yêu cầu họ phải nói giống y hệt hoặc tương tự vậy.
Chiếc Google Pixel 4 tại thời điểm ra mắt cũng không được người dùng đánh giá cao. Ảnh: Google.
Kịch bản này là những đánh giá tích cực cho chiếc Google Pixel 4 như “Đây là chiếc điện thoại có camera tốt nhất tôi từng sử dụng, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu, nhờ có Chế độ chụp đêm mới”
Hay “Chiếc điện thoại này thật tuyệt vời khi giúp tôi hoàn thành công việc thuận lợi nhờ sự xuất hiện của Trợ lý ảo Google mới”.
FTC cũng cho biết iHeartMedia đã yêu cầu Google đưa sản phẩm Pixel 4 trước khi chạy chiến dịch quảng cáo nhưng đã không nhận được. Nhà đài này đã yêu cầu một lần nữa vào tháng 1.2020 nhưng chỉ được cung cấp 5 máy.
Phần lớn các đài phát thanh không nhận được điện thoại của Google. Trong khi đó đã có đến 29.000 quảng cáo cho Pixel 4 được phát sóng trong giai đoạn 2019-2020.
Những hành vi này được FTC xác định là lừa đảo, bởi những người quảng bá thậm chí còn chưa bao giờ được sử dụng sản phẩm này.
“Thông thường, mọi người đặt rất nhiều niềm tin vào trải nghiệm thực tế. Người tiêu dùng luôn mong đợi các quảng cáo của nhà đài phải trung thực và minh bạch về sản phẩm, không gây hiểu lầm”, Maura Healey, Trưởng ban Tư Pháp bang Massachusetts cho biết.
Thỏa thuận dàn xếp giữa FTC, Google và iHeartMedia là hai công ty bị buộc phải trả khoản tiền phạt 9,4 triệu USD cho 7 tiểu bang của Mỹ.
Cả hai cũng sẽ bị hạn chế trong việc quảng bá trải nghiệm của người tiêu dùng trong tương lai và cũng sẽ phải tuân thủ nhiều yêu cầu nghiêm ngặt khác.
Về phía Google, công ty cho biết sẵn sàng giải quyết những vấn đề xung quanh vụ kiện. Hãng cũng khẳng định sẽ tuân thủ luật quảng cáo và có sẵn các quy trình được thiết kế để giúp đảm bảo sẽ tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn ngành có liên quan.