CNBC đưa tin, Google Cloud đã công bố tính năng tìm kiếm hoàn toàn mới được hỗ trợ bởi AI, mà theo công ty, sẽ giúp nhân viên y tế nhanh chóng thu thập được thông tin lâm sàng chính xác từ nhiều loại hồ sơ y tế khác nhau.
Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe là nơi lưu trữ rất nhiều thông tin và dữ liệu có giá trị, nhưng sẽ là một thách thức lớn đối với các bác sĩ vì thông tin bệnh nhân thường được lưu trên nhiều hệ thống và định dạng khác nhau. Công cụ tìm kiếm mới của Google Cloud cho phép bác sĩ lấy thông tin từ các ghi chú lâm sàng, tài liệu chuyên môn và hồ sơ sức khỏe điện tử cùng một lúc.
Công ty cho biết tính năng mới dự kiến sẽ tiết kiệm cho nhân viên y tế lượng thời gian và công sức đáng kể.
"Ngoài tiết kiệm thời gian, tính năng tìm kiếm còn đảm bảo việc bác sĩ nhận được câu trả lời dễ dàng hơn", bà Lisa O'Malley, Giám đốc Quản lý Sản phẩm Cấp cao về Cloud AI tại Google Cloud, chia sẻ với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.
Ví dụ, nếu muốn biết về tiểu sử bệnh của bệnh nhân, bác sĩ không còn cần phải đọc ghi chú, fax hay hồ sơ sức khỏe riêng biệt. Thay vào đó, họ có thể tìm kiếm các câu hỏi như "bệnh nhân này đã dùng thuốc gì trong 12 tháng qua?" và xem thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn.
Tính năng mới của Google cũng có thể được ứng dụng trong nhiều trường hợp quan trọng khác như áp dụng mã thanh toán chính xác và xác định bệnh nhân đáp ứng tiêu chí để đăng ký xét nghiệm lâm sàng hay không, bà O'Malley nói thêm.
Tính năng này sẽ đặc biệt có giá trị đối với các nhân viên y tế, những người gặp nhiều khó khăn với tình trạng thiếu nhân sự và số lượng giấy tờ văn thư không đếm xuể.
Một nghiên cứu được tài trợ bởi Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào năm 2016 cho thấy cứ mỗi giờ một bác sĩ điều trị bệnh nhân, họ dành thêm hai giờ cho công việc hành chính. Nghiên cứu cho biết bác sĩ cũng có xu hướng dành thêm một đến hai giờ để làm công việc văn thư ngoài giờ làm việc, mà nhiều người trong ngành gọi là "thời gian pyjama".
Vào năm 2022, 53% bác sĩ thừa nhận cảm thấy kiệt sức, tăng từ 42% vào năm 2018, theo cuộc khảo sát từ Medscape.
Google hy vọng dịch vụ mới của hãng sẽ giảm lượng thời gian mà bác sĩ cần dành để tìm kiếm thông tin hồ sơ và cơ sở dữ liệu.
"Bằng cách áp dụng công nghệ tìm kiếm, công nghệ chăm sóc sức khỏe và khả năng nghiên cứu, Google sẽ cố gắng hết sức hỗ trợ hành trình của các bác sĩ, nhà cung cấp dịch vụ và bệnh nhân nhanh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Tôi nghĩ cuối cùng, công nghệ này sẽ mang lại lợi ích cho chính chúng tôi với tư cách là bệnh nhân", bà O'Malley khẳng định.
Tính năng mới sẽ được cung cấp cho các tổ chức khoa học đời sống và sức khỏe thông qua nền tảng tìm kiếm AI Vertex của Google.
Bà Aashima Gupta, Giám đốc toàn cầu về chiến lược và giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Google Cloud, cho biết Vertex có thể được tích hợp trực tiếp vào quy trình làm việc của tổ chức.
Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe trong lịch sử đã nhiều lần do dự và không nắm bắt công nghệ mới, gây khó khăn cho nhân viên y tế. Đó là điều mà Google rất chú ý, Giám đốc Gupta cho biết. "Chúng tôi rất thận trọng khi làm việc trong ngành y khoa - rằng chúng tôi tôn trọng nền tảng họ sử dụng, rằng quy trình làm việc không thay đổi, nhưng họ vẫn có được sức mạnh của công nghệ".
Giới y khoa phản ứng như thế nào?
Google Cloud đã thử nghiệm khả năng tìm kiếm của Vertex với các tổ chức y tế như Mayo Clinic, Hackensack Meridian Health và Highmark Health.
Mayo Clinic chưa sử dụng công cụ Tìm kiếm AI Vertex mới trong chăm sóc lâm sàng, CIO Cris Ross cho biết. Hãng đang bắt đầu với các trường hợp sử dụng hành chính.
"Chúng tôi tò mò, chúng tôi háo hức, nhưng chúng tôi cũng cẩn thận", ông thẳng thắn chia sẻ với CNBC. "Và chúng tôi sẽ không đưa bất cứ công cụ nào vào chăm sóc bệnh nhân cho đến khi nó thực sự sẵn sàng".
CIO Ross cho biết, Mayo Clinic đang khám phá cách công cụ tìm kiếm AI có thể sử dụng để giúp đội ngũ y tá tóm tắt bản ghi chú phẫu thuật, sắp xếp lịch sử y tế phức tạp của bệnh nhân hay dễ dàng trả lời một số câu hỏi như "tình trạng sử dụng thuốc của bệnh nhân này như thế nào". Hiện tại, tổ chức đang bắt đầu khá chậm rãi và kiểm tra cẩn thận xem các giải pháp AI tương tự Google sẽ hữu ích nhất ở khâu nào.
Ông Richard Clarke, Giám đốc Phân tích tại Highmark Health, cho biết phản ứng ban đầu đối với công cụ tìm kiếm AI tại tổ chức là "rất lớn" và công ty đã nảy ra hơn 200 ý tưởng, trường hợp sử dụng. Nhưng tương tự Mayo Clinic, ông cho biết sẽ ưu tiên trường hợp công nghệ phát huy khả năng hữu ích nhất, xây dựng niềm tin của nhân viên, từ đó triển khai quy mô lớn.
"Đây vẫn còn là giai đoạn đầu, công nghệ được triển khai với các nhóm nhỏ", vị Giám đốc trả lời phỏng vấn. "Chúng tôi chưa triển khai quy mô lớn, nhưng tất cả các dấu hiệu ban đầu đều cho thấy công cụ sẽ rất hữu ích, và thẳng thắn, trong nhiều trường hợp, có thể thay đổi toàn diện quy trình".
Google Cloud không truy cập dữ liệu khách hàng hoặc sử dụng nó để đào tạo các mô hình. Công ty cho biết dịch vụ mới tuân thủ Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế (HIPAA).
Giám đốc Gupta chia sẻ trên quan điểm khi là một bệnh nhân, hệ thống chăm sóc sức khỏe đôi khi tạo ra trải nghiệm rất rời rạc, vì vậy bà rất vui mừng khi thấy các bác sĩ có thể tận dụng công cụ mới của Google để tạo ra quy trình mượt mà hơn.