Đây là thay đổi lớn nhất trong lịch sử ngành quảng cáo trực tuyến trị giá 600 tỷ USD/năm. Cookie là file lưu trữ thông tin, hoạt động của người dùng Internet trên các trang web, giúp nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đến họ bằng các quảng cáo có liên quan.
Theo nguồn tin Wall Street Journal, từ ngày 4/1, Google đã bắt đầu thử nghiệm hạn chế cookie đối với 1% số người sử dụng trình duyệt Chrome - trình duyệt phổ biến nhất thế giới. Đến cuối năm, tập đoàn công nghệ sẽ loại bỏ cookie đối với tất cả người dùng Chrome.
Nhận thông báo tin sốc từ Google, các nhà quảng cáo và nhà phân phối website đang cố gắng tìm cách vượt qua quá trình chuyển đổi này. Họ cho biết mặc dù Google đã công bố một số công cụ phần mềm thay thế cookie, bấy nhiêu vẫn chưa đủ để chuẩn bị cho một thị trường mới.
Đồng tình với quan điểm này, Anthony Katsur - CEO IAB Tech Lab - nói rằng ngành công nghiệp này vẫn chưa sẵn sàng. Theo chuyên gia, Google nên cho thêm thời gian để thử nghiệm các công nghệ thay thế trước khi loại bỏ cookie.
Thời điểm Google dự kiến đưa ra lệnh cấm hoàn toàn lại quá sát với giai đoạn tăng trưởng quan trọng trong quý IV/2023 của thị trường quảng cáo. “Công nghệ mới được tung ra ngay thời điểm tạo doanh thu lớn nhất năm. Đây là một quyết định tồi tệ”, Katsur nói.
Thiếu cookie, hàng tỷ người dùng Internet sẽ nhìn thấy ít quảng cáo hơn
Theo Wall Street Journal, cookie là công nghệ đã có từ những ngày đầu của Internet. Những thay đổi của Google xoay quanh cookie của bên thứ ba, được các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến đặt trên các trang web để theo dõi người dùng.
Ví dụ như một người nhấp vào quảng cáo của hãng quần áo A trên một trang web bất kỳ. Hành vi này sẽ được lưu trữ trên cookie và được thương hiệu đối thủ B sử dụng để nhắm mục tiêu đến người đọc bài viết trên trang báo C.
Do đó, những thay đổi của Google sẽ không ảnh hưởng đến loại cookie mà các trang web sử dụng để lưu trữ thông tin cơ bản như chi tiết đăng nhập.
Ban đầu, thay đổi của Google sẽ chỉ tác động đến một phần nhỏ người dùng Chrome. Nhưng cookie biến mất đồng nghĩa với việc hàng tỷ người dùng Internet nhìn thấy ít quảng cáo giống với thói quen duyệt web của họ hơn.
Người tiêu dùng cho rằng điều này sẽ tốt cho họ, bởi cookie của bên thứ ba xâm phạm quyền riêng tư. Chúng có thể được sử dụng và tổng hợp để tạo ra một chân dung người dùng chi tiết, bao gồm thông tin nhạy cảm như bệnh sử, tình hình tài chính…
Trước đó, trình duyệt Firefox của Mozilla và Safari của Apple từng đặt giới hạn cho việc theo dõi cookie vì những lo ngại về quyền riêng tư. Google đã làm theo vào năm 2020 với kế hoạch xóa cookie khỏi Chrome, nhưng đã trì hoãn quá trình này nhiều lần để giải quyết các khiếu nại từ ngành quảng cáo và những người ủng hộ quyền riêng tư.
Ngành quảng cáo lao đao vì Google
Kế hoạch của Google đã vấp phải sự phản đối từ các nhà môi giới quảng cáo bằng cookie. Họ là người sử dụng công nghệ này để nhắm quảng cáo mục tiêu đến khách hàng và theo dõi chi tiêu của họ.
Nguồn tin thân cận cho biết các công ty quảng cáo lớn cũng đã khiếu nại với Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường ở Anh (CMA) và Google vì xóa cookie sẽ tạo ra lỗ hổng lớn đối với các tính năng quan trọng như video và khó triển khai về mặt kỹ thuật. Đây chính là thách thức khiến họ khó thử nghiệm công nghệ mới, chuẩn bị cho việc loại bỏ cookie như yêu cầu của Google.
CEO của các công ty quảng cáo khác cho biết kế hoạch của Google không cho họ đủ thời gian để chuẩn bị. Có người đoán những thay đổi này sẽ gây ra kết quả đáng thất vọng cho cả nhà quảng cáo và trang web hỗ trợ quảng cáo. Bởi các nhà tiếp thị sẽ gặp khó khăn trong việc nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng, dẫn đến giá quảng cáo giảm. Chuyện này từng xảy ra với Firefox và Safari sau khi các trình duyệt này hạn chế cookie.
Về phía Google, các giám đốc của hãng khẳng định động thái loại bỏ cookie liên quan đến sự hợp tác sâu rộng trong hệ sinh thái Internet. Nhiều người trong ngành quảng cáo đã thúc giục Google tiếp tục thay đổi công nghệ sau những lần trì hoãn trước đó. Họ cho biết các công cụ thay thế cookie của Google nhằm giúp ngành đạt được các mục tiêu tài chính, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
Đại diện hãng cho biết mục tiêu chính là cải thiện quyền riêng tư của người dùng, đồng thời mang lại nhiều giá trị nhất có thể cho các nhà quảng cáo. Họ cho biết những thay đổi này sẽ buộc một số công ty phải làm lại các sản phẩm hiện có hoặc tạo ra những sản phẩm mới.
“Mọi thứ sẽ không mãi đứng yên. Hệ sinh thái quảng cáo bao gồm hàng nghìn doanh nghiệp khác nhau. Họ sẽ phải tiếp tục thích ứng và tối ưu hóa theo thời gian”, Phó chủ tịch Google Anthony Chavez khẳng định.