Theo Bloomberg, hãng gọi xe công nghệ khổng lồ Grab Holdings đã ghi nhận lợi nhuận EBITDA sau điều chỉnh (lợi nhuận trước thuế, phí và lãi vay) đạt 62 triệu USD trong quý I/2024, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 67 triệu USD cùng kỳ.
Cũng tại kỳ báo cáo này, Grab đã nâng triển vọng lợi nhuận EBITDA sau điều chỉnh trong năm nay từ 180-200 triệu USD lên 250-270 triệu USD.
Công ty có trụ sở tại Singapore đang cố gắng giữ lợi nhuận tăng trưởng bền vững sau nhiều năm chi tiêu để tăng thị phần và cạnh tranh. Giai đoạn vừa qua, Grab cũng cắt giảm hàng nghìn việc làm và hạn chế chi tiêu nhằm tập trung vào lợi nhuận.
Tuy nhiên, đối thủ đến từ Indonesia của Grab là GoTo vẫn sẵn sàng giữ giá và tỷ suất lợi nhuận ở mức thấp trên “chiến trường” Đông Nam Á.
Trong quý đầu năm nay, Grab ghi nhận doanh thu đạt 653 triệu USD, tăng 24%. Khoản lỗ ròng cũng thu hẹp từ mức 250 triệu USD cùng kỳ xuống còn 115 triệu USD. Tuy vậy, so với quý liền trước, chỉ tiêu lợi nhuận của Grab đã suy giảm mạnh.
Trong quý IV/2023 trước đó, Grab lần đầu tiên báo lãi sau thuế 11 triệu USD, là khoản lãi đầu tiên sau hơn 10 năm hoạt động.
Trong bối cảnh những biện pháp cắt giảm chi phí đang phát huy tác dụng, cổ phiếu của Grab nhanh chóng phục hồi từ mức thấp kỷ lục. Dẫu vậy, so với thời điểm IPO vào cuối năm 2021, thị giá của cổ phiếu này hiện chỉ tương đương 2/3.
Ngoài lĩnh vực gọi xe, Grab đang đặt cược vào các dự án mới như ngân hàng số để thúc đẩy thu nhập trong tương lai.
Song, tình trạng khó khăn của thị trường khiến các ông lớn trong ngành gọi xe phải tính đến những phương án khác nhau. Hồi tháng 2, nguồn tin của Bloomberg tiết lộ Grab và GoTo đã khôi phục các cuộc thảo luận về phương án sáp nhập.
Grab cũng tham gia đàm phán để tiếp quản thương hiệu giao hàng Foodpanda ở một số thị trường. Nhưng việc các bên không thể thống nhất được các điều khoản khiến thương vụ đổ bể.
Trong khi đó, chủ sở hữu của Foodpanda vào tuần này đã đồng ý bán hoạt động kinh doanh tại Đài Loan cho Uber với giá 950 triệu USD.