Lợi nhuận của Grab bắt đầu cải thiện nhờ cắt giảm chi phí. Ảnh: T.L.
Cụ thể, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Grab đạt 5,1 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng thu về 382 triệu USD, tăng 143%, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng mạnh về doanh thu mảng gọi xe di chuyển và giao hàng. Đây là mức doanh thu hàng quý cao nhất từ trước đến nay.
Grab vẫn lỗ ròng 342 triệu USD. Tuy vậy, con số này đã giảm những 65% so với khoản lỗ gần 1 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ. Lỗ hệ số EBITDA (trước lãi vay, thuế và khấu hao) đã điều chỉnh đạt 161 triệu USD, giảm 24%.
“Kết quả quý III của chúng tôi chứng minh khả năng thúc đẩy tăng trưởng song song với lợi nhuận. Mảng giao đồ ăn và giao hàng nói chung đã hòa vốn theo hệ số EBITDA đã điều chỉnh. Khoản lỗ chung của công ty cũng được thu hẹp đáng kể trong giai đoạn này”, Anthony Tan, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Grab, tuyên bố.
Cắt giảm mạnh chi phí và ưu đãi
Lý giải kết quả trên, vị lãnh đạo cho biết việc tập trung vào cấu trúc chi phí và ưu đãi cũng như đổi mới các dịch vụ đã giúp Grab thúc đẩy tần suất giao dịch, tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác.
Dù cả GMV và doanh thu đều tăng trưởng hai con số, Grab chỉ dành 199 triệu USD ưu đãi cho đối tác và 277 triệu USD cho khách hàng, tăng lần lượt 6% và 2%. Tổng hai khoản cả quý III, hãng gọi xe chi 476 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ và giảm 9% so với quý liền trước.
Trong khi đó, quý đầu tiên, Grab dành 560 triệu USD cho ưu đãi, tăng 76%, và 523 triệu USD trong quý II, vẫn tăng 26%. Cả năm 2021, công ty chi hơn 1,7 tỷ USD cho hoạt động ưu đãi tới đối tác và khách hàng.
Ngay từ giữa năm, CEO Anthony Tan đã có kế hoạch cắt giảm các ưu đãi cho tài xế đối tác trong nửa cuối năm nếu lực lượng này duy trì được sự ổn định. Vị lãnh đạo cũng khẳng định tập trung đáp ứng các mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng bền vững.
Trong kết quả kinh doanh quý III, Giám đốc tài chính Peter Oey cũng một lần nữa nhấn mạnh kế hoạch tập trung bảo toàn ngân sách và tối ưu hóa chi phí. Trên cơ sở tiền tệ không đổi, Grab kỳ vọng tăng trưởng doanh thu hàng năm dao động 45-55% vào năm 2023.
“Chi phí ưu đãi theo tỷ lệ GMV giảm đáng kể từ 11,4% trong cùng kỳ năm ngoái xuống 9,4%”, ông Peter Oey thông báo.
Nhờ kết quả thuận lợi, bản hướng dẫn kinh doanh của Grab cũng được điều chỉnh tích cực. Hãng nâng dự báo doanh thu từ 1,25-1,3 tỷ USD lên 1,32-1,35 tỷ USD. Lỗ hệ số EBITDA đã điều chỉnh cũng cải thiện từ 380 triệu USD xuống 315 triệu USD.
Các mảng kinh doanh chính bắt đầu có lãi
Tuy GMV chỉ nhích lên 5% từ 2,3 tỷ USD lên 2,4 tỷ USD, doanh mảng giao hàng của Grab lại tăng tới 250%, từ 49 triệu USD lên 171 triệu USD. Điều này giúp thu nhập hệ số EBITDA đã điều chỉnh mảng này thoát khỏi tình trạng âm hai con số và đạt 9 triệu USD.
Công ty lưu ý mảng giao hàng lần đầu tiên chuyển biến tích cực, thậm chí sớm hơn 3/4 so với dự báo trước đây. Dịch vụ giao đồ ăn cũng có thu nhập hệ số EBITDA đã điều chỉnh dương sớm hơn hai quý.
Trong khi đó, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ từ nhu cầu gọi xe sau khi các hạn chế do Covid-19 được nới lỏng và nỗ lực cải thiện nguồn cung tài xế, mảng gọi xe di chuyển của Grab chứng kiến sự đột biến cả về doanh thu, GMV lẫn thu nhập EBITDA đã điều chỉnh.
GMV của mảng này tăng 105%, từ 529 triệu USD lên hơn 1 tỷ USD, đưa doanh thu từ 88 triệu USD lên 176 triệu USD, tăng 101%. Tương tự, lãi EBITDA đã điều chỉnh cũng tăng trưởng ba con số, từ 64 triệu USD lên 135 triệu USD.
Như vậy trong quý III, 2 trên 3 mảng kinh doanh chính của Grab đã có thu nhập theo hệ số EBITDA đã điều chỉnh dương. Duy chỉ có mảng dịch vụ tài chính tiếp tục lỗ đậm 104 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, Grab cho biết số lượng tài xế có khoản vay từ công ty đã tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Khoản giải ngân cho vay cũng tăng 121% theo năm và 7% theo quý.
Lũy kế 9 tháng từ đầu năm, Grab lỗ ròng 1,3 tỷ USD, giảm 46% so với con số 2,4 tỷ USD ghi nhận cùng giai đoạn. Dù giảm lỗ ròng, lỗ hệ số EBITDA đã điều chỉnh vẫn tăng 27% lên 682 triệu USD.
Trong 3 mảng kinh doanh chính, chỉ có mảng gọi xe di chuyển có thu nhập hệ số EBITDA đã điều chỉnh dương.
Công ty đang lỗ lũy kế 15,8 tỷ USD. Tổng vốn chủ sở hữu là 6,8 tỷ USD.