UBND Hà Nội đề nghị Thủ tướng và Bộ GTVT hoạch định sân bay thứ 2 vùng thủ đô là sân bay quốc tế thay vì quốc nội như dự thảo quy hoạch hiện tại.
Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất của cảng hàng không thứ 2 thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế.
Trước đó, UBND Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng thủ đô có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn thủ đô đạt 130-150 triệu khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo vận tải.
Tuy nhiên, trong đồ án quy hoạch sân bay toàn quốc đến 2030, tầm nhìn 2050 đang trình Chính phủ, Bộ GTVT chỉ xác định cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc nội.
UBND Hà Nội lấy dẫn chứng Vùng đô thị TP.HCM hiện cũng được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm. Như vậy, Vùng thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.
Bên cạnh đề nghị quy hoạch sân bay thứ 2 là sân bay quốc tế, UBND Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thủ đô Hà Nội.
Vùng thủ đô Hà Nội gồm Hà Nội và 9 tỉnh lân cận, có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24,314 km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2).
Đồ án điều chỉnh quy hoạch Vùng Thủ đô được phê duyệt năm 2016 đã định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ 2. Một số vị trí dự kiến nghiên cứu gồm khu vực Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hòa (phía nam Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương) và khu vực Tiên Lãng (Hải Phòng).
Đến nay, vị trí sân bay thứ 2 Vùng thủ đô vẫn chưa được ấn định.