UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình số 263/TTr-UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định Nhà nước tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Phân tách thành hai dự án thành phần
Tại tờ trình lần này, tổng mức đầu tư dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là 55.052 tỷ đồng, giảm 1.468 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được đề cập tại tờ trình vào tháng 1/2023 và giảm 1.484 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được chốt tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án.
Việc tổng mức đầu tư dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm chủ yếu do cập nhật lại định mức, đơn giá xây dựng công trình.
UBND TP. Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thành dự án thành phần hạng mục 3.1 (sử dụng vốn ngân sách) và dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT). Tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 là 55.052 tỷ đồng.
Cũng tại tờ trình, UBND TP. Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thành dự án thành phần hạng mục 3.1 (sử dụng vốn ngân sách) và dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT).
Cụ thể, một là, dự án thành phần hạng mục 3.1 có tổng mức đầu tư 26.596 tỷ đồng, sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7 km.
Cụ thể, đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tập trung đầu tư toàn bộ cầu Hồng Hà (từ khoảng Km10+663 đến khoảng Km15+041) và đường cao tốc đoạn tuyến từ trước nút giao Quốc lộ 6 (khoảng Km36+167) đến hết cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500).
Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ xây dựng đường cao tốc đoạn tuyến từ cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500) đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng Km67+500).
Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ xây dựng cầu Hoài Thượng (từ khoảng Km96+000 đến khoảng Km97+000) và đường cao tốc đoạn tuyến nối 9,7 km (bao gồm nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long và hoàn thiện nút giao Tây Nam).
Về nguồn vốn, UBND TP. Hà Nội đề xuất sử dụng 18.313 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 8.283 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án thành phần hạng mục 3.1. Trong đó, đoạn trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh hoàn toàn dùng vốn ngân sách trung ương.
Riêng đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội sử dụng ngân sách thành phố và ngân sách trung ương.
Hai là, đối với dự án thành phần hạng mục 3.2, tổng mức đầu tư 28.456 tỷ đồng, UBND TP. Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Vốn xây dựng dự án thành phần hạng mục 3.2 do nhà đầu tư huy động.
Cụ thể, đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội xây đường cao tốc đoạn tuyến từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (khoảng Km36+167) (không bao gồm cầu Hồng Hà).
Đoạn trên địa bản tỉnh Hưng Yên xây đường cao tốc đoạn tuyến từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến địa phận giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh (Km77+250).
Còn đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xây đường cao tốc đoạn tuyến từ địa phận giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh (Km77+250) đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Lợi nhuận cho phần vốn sở hữu là 11,77%/năm
Cũng tại tờ trình này, UBND TP. Hà Nội đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương giao UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư dự án thành phần hạng mục 3.1 và giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành của thành phố là chủ đầu tư thực hiện dự án thành phần hạng mục 3.1 trong dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư công, tổ chức triển khai độc lập và song hành với dự án thành phần hạng mục 3.2 do nhà đầu tư thực hiện.
Thành phố cũng thực hiện công tác khảo sát quan tâm của bên cho vay, đến thời điểm hiện tại, 3 ngân hàng thương mại là Vietcombank, BIDV và Vietinbank đã có văn bản trả lời chính thức làm cơ sở tính toán lãi suất trong phương án tài chính. Trong đó, bình quân lãi vay là 11,2%/năm.
Theo phân tích của UBND TP. Hà Nội, khung lợi nhuận trên vốn chủ sử hữu của nhà đầu tư được xác định cụ thể như sau: khung lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tối thiểu không thấp hơn lãi vay huy động vốn đầu tư là 11,2%/năm. Còn lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tối đa không vượt chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu là 14,41%/năm.
Đối với dự án thành phần hạng mục 3.2, để đảm bảo tính khả thi tài chính, UBND TP. Hà Nội đề xuất áp dụng mức lợi nhuận cho phần vốn chủ sở hữu là 11,77%/năm; mức lãi suất áp dụng cho phần vốn vay tạm tính là 10,33%/năm trên cơ sở tham khảo các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang triển khai.
Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào cuối năm 2025, UBND TP. Hà Nội kiến nghị cho phép địa phương này thực hiện tổ chức lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi báo cáo nghiên cứu dự án thành phần 3 được phê duyệt và được phép tổ chức thu phí, quản lý, vận hành, khai thác toàn tuyến trên cả tiểu dự án đầu tư công theo Nghị quyết số 56/2022/QH15.
Trước đó, vào tháng 10/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội phát đi thông báo khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án thành phần 3 - Xây dựng đường cao tốc vành đai 4.
Tại thời điểm hết hạn nộp hồ sơ quan tâm vào cuối năm 2022, chỉ có một nhà đầu tư quan tâm là Công ty cổ phần Tập đoàn T&T. Theo quy định tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP, hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là đấu thầu rộng rãi trong nước, không thực hiện sơ tuyển.
Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112,8km, gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng, chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần.
Trong đó, nhóm dự án 1, với 3 dự án thành phần thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn các tỉnh, TP: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên; nhóm dự án 2 với 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành triển khai trên địa bàn của các tỉnh, TP: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; nhóm dự án 3 với 1 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao
tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Một số chỉ tiêu tài chính của dự án được đề xuất như sau: tỷ suất nội hoàn (IRR) của dự án: 10,57%; tỷ suất lợi ích - chi phí (B/C) của dự án: 1,0005 (>1); tỷ suất chiết khấu của dự án: 10,43%. Thời gian thu phí: 25 năm. Kết quả tính toán, phân tích hiệu quả tài chính cho thấy dự án thành phần 3 đảm bảo hiệu quả tài chính.