Ngày 6/3, cơ quan chức năng TP Đà Lạt cho biết đến nay đã có 2 trường hợp xin hủy kết quả đấu giá bãi giữ xe do không kham nổi chi phí hoạt động, sợ lỗ nặng. Đó là trường hợp ông Đặng Thành Vũ (ngụ phường 3) và bà Đinh Thị Bích Thảo (ngụ phường 1).
Cụ thể, trong đợt đấu giá tổ chức vào tháng 1 vừa qua, ông Vũ trúng đấu giá bãi giữ xe rộng 62 m2 bên trái cầu thang đi xuống chợ lầu Đà Lạt (giáp ranh với 2 đường Khu Hòa Bình và đường Phan Bội Châu) với số tiền lên đến 2,3 tỷ đồng/5 năm, gấp hơn 12 lần giá khởi điểm.
Bà Thảo trúng đấu giá bãi giữ xe rộng 309m² trước khu triển lãm nhà hát Hòa Bình với giá lên tới 6,85 tỷ đồng, tăng hơn 11,5 lần so với giá khởi điểm.
Sau khi xảy ra tình trạng trên, UBND TP Đà Lạt đã chỉ đạo các ban ngành chức năng rà soát, tìm nguyên nhân. Kết quả rà soát cho thấy trình tự, thủ tục về xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá khởi điểm cũng như quá trình đấu giá, kết quả trúng thầu 11 bãi giữ xe nói trên đều đúng quy định.
Riêng việc giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm là do nhu cầu về kinh doanh bãi đỗ xe khu vực trung tâm lớn (vì lượng khách đến tham quan khá cao).
Mặt khác, nhiều người thiếu nghiên cứu các quy định trước khi tham gia đấu giá, nên chưa tính toán hết phương án kinh doanh; đồng thời, có yếu tố tâm lý, tính hơn thua trong các cuộc đấu giá.
Đối với các bãi giữ xe đã đi vào hoạt động cũng phát sinh vấn đề phức tạp. Chẳng hạn, bãi giữ xe trước dãy 7 ki-ốt (phía mặt trước của cầu thang đi xuống chợ Đà Lạt) do bà Bạch Thị Thùy Trang (ngụ phường 4) thầu khai thác bị phản ánh về giá dịch vụ giữ xe quá cao.
Bãi này đưa ra bảng giá: Vào ban ngày (6h-18h), xe dưới 12 ghế ngồi và xe tải dưới 2 tấn là 15.000 đồng/lượt; xe 12-30 ghế và xe tải 2-dưới 4 tấn có giá thu 20.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải từ 4 tấn trở lên 30.000 đồng/lượt.
Vào ban đêm (sau 18h), khung giá trên lần lượt 30.000 đồng, 40.000 đồng và 50.000 đồng/lượt.
Đáng lưu ý bãi giữ xe này thu phí theo lượt, nếu gửi xe quá 40 phút sẽ tính lượt thứ 2 trở đi.
Bà Trang trình bày sở dĩ tính phí như thế do giá trúng thầu là quá cao; mặt khác, nhiều khách gửi xe quá lâu mà diện tích bãi giữ xe lại nhỏ, do đó việc thu giá giữ xe không quy định về lượt sẽ không đảm bảo thu hồi vốn và chi phí thực hiện.
Theo UBND TP Đà Lạt, bà Trang có dấu hiệu vi phạm quy định và “lách luật”: Việc niêm yết và thu giá dịch vụ giữ xe với 30 phút/lượt là chưa đúng quy định tại quyết định 64/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh.