Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TP Hải Phòng Nguyễn Ngọc Tú cho biết, UBND TP vừa thông báo giao cho UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư dự án xây dựng 2 cây cầu trên hồ Tam Bạc, sông Tam Bạc để tạo thuận lợi cho người dân, kích cầu du lịch tại khu vực nội đô Hải Phòng.
Khu vực hồ Tam Bạc, sông Tam Bạc với những tuyến phố Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Tam Bạc là những con phố cổ có những nét riêng, gắn với lịch sử phát triển Hải Phòng, là điểm tham quan, dạo chơi, trải nghiệm foodtour của du khách đến với thành phố Hoa phượng đỏ.
Nhằm tạo điểm nhấn về kiến trúc, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hấp dẫn khách du lịch và không gian khu phố đi bộ Tam Bạc - Thế Lữ, Hải Phòng đã có chủ trương đầu tư 2 cây cầu qua hồ Tam Bạc, sông Tam Bạc.
Cầu qua hồ Tam Bạc được xác định có điểm từ phố Đặng Kim Nở (quận Lê Chân) vắt qua hồ nối sang phố Ký Con (quận Hồng Bàng) nhằm nối đường, phố Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân) với đường phố Quang Trung (quận Hồng Bàng); Cầu qua sông Tam Bạc có điểm nối từ phố Hoàng Ngân (đoạn giao phố Tam Bạc-Hoàng Ngân) qua sông Tam Bạc sang đường Thế Lữ (cùng quận Hồng Bàng). Cầu qua hồ Tam Bạc không yêu cầu thiết kế khoảng thông thuyền, cầu qua sông Tam Bạc có khoảng thông thuyền để các tàu, thuyền du lịch có thể lưu thông qua cầu.
Theo yêu cầu từ UBND TP Hải Phòng, hai cây cầu nối hồ Tam Bạc, sông Tam Bạc là cầu đi bộ có chiều rộng khoảng 5m, được thiết kế kết cấu thép hoặc bê tông cốt thép, là cầu vĩnh cửu. Cầu được thiết kế hướng đến kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện môi trường, phù hợp với quy hoạch, cảnh quan xung quanh, là điểm nhấn cho không gian kiến trúc khu phố đi bộ Tam Bạc-Thế Lữ, cảnh quan chung của quận Hồng Bàng cũng như khu vực dải trung tâm TP Hải Phòng.
Dự kiến, tổng mức đầu tư 2 cây cầu khoảng 76 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa.
Năm 2023, ngành du lịch Hải Phòng đặt mục tiêu đón 7,3 triệu lượt khách. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch địa phương sẽ hướng đến thị trường khách nội địa, từng bước khôi phục dần thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống khu vực Đông Bắc Á, ASEAN và một số thị trường khác như: Anh, Pháp, Australia, Ấn Độ…