Hôm thứ 5 (28/12), chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ phát động chiến dịch giảm “khu vực cấm trẻ em” và thúc đẩy văn hóa nuôi dạy trẻ em đúng mực để giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh đang giảm mạnh, Korea Times đưa tin.
Lee Ki-il, Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Y tế và Phúc lợi, cho biết: “Nếu xã hội trở nên thân thiện với trẻ em, sẽ có ít người tránh sinh con và hoạt động kinh doanh sẽ trở nên bền vững hơn”. Trong những năm gần đây, Hàn Quốc có hàng trăm quán cà phê, nhà hàng và khu triển lãm từ chối tiếp khách có trẻ em đi cùng. Lý do là việc có thêm trẻ em sẽ gây xáo trộn cho những khách hàng khác.
Xu hướng trên ngày càng tăng đã làm dấy lên tranh cãi vì tác động đến cuộc khủng hoảng nhân khẩu học trên cả nước. Cụ thể, tỷ suất sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục từ 0,78 năm 2022 xuống còn 0,7 trong quý 3 năm nay.
Thông qua nhiều chiến dịch trực tuyến, YouTube và truyền hình, Bộ Y tế sẽ khuyến khích các bậc cha mẹ giáo dục con cái cách cư xử đúng mực nơi công cộng và vận động các chủ doanh nghiệp chào đón khách hàng đi cùng trẻ em. Chiến dịch cũng sẽ nâng cao nhận thức công chúng với các gia đình có trẻ em và thể hiện sự kiên nhẫn khi đối mặt với những đứa trẻ có hành vi sai trái.
Vào tháng 8, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc (NHRCK) đã quyết định rằng việc hạn chế trẻ em vào khu vực phòng chờ tại cửa hàng bách hóa là hành động phân biệt tuổi tác. Ngoài ra, các đại diện thanh niên tại Hội nghị Trẻ em thường niên năm nay đã thông qua một nghị quyết kêu gọi loại bỏ các khu vực cấm trẻ em và giao cho chính phủ vào đầu tháng này.
Bộ Y tế đã thực hiện một cuộc thăm dò toàn quốc với 340 chủ doanh nghiệp trong cả nước có khu vực cấm trẻ em. Trong đó, 205 doanh nghiệp thực hiện khảo sát và 105 số còn lại từ chối trả lời. Theo mô hình kinh doanh, quán cà phê và tiệm bánh phổ biến nhất với 76,1%, tiếp theo là nhà hàng với 18% và quán cà phê động vật với 3,9%.
Về lý do vận hành các khu vực hạn chế trẻ em, 68% doanh nghiệp lo ngại vì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các vụ tai nạn liên quan đến trẻ em. Khoảng 35% chủ kinh doanh cũng cho biết họ sợ phải đối mặt với những lời phàn nàn từ những khách hàng vì hành vi trẻ em không đúng mực.
Để chấm dứt các hạn chế về độ tuổi và chào đón khách hàng đi cùng với trẻ em, 71,4% doanh nghiệp yêu cầu “tăng cường trách nhiệm của cha mẹ đối với hành vi sai trái của trẻ em ở nơi công cộng và nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề này”.
Bộ cũng đã tổ chức một cuộc phỏng vấn nhóm tập trung với phụ huynh.
Nhiều người đồng ý rằng trẻ em có thể cư xử không đúng mực ở nơi công cộng nhưng việc cấm trẻ em là hành vi phân biệt đối xử. Một số người cho biết họ cảm thông cho các chủ doanh nghiệp thực hiện các bước nhằm hạn chế trẻ em vì hành vi không đúng mực.