Theo Korea Herald, lần đầu tiên doanh số bán xe đẩy cho thú cưng vượt qua trẻ sơ sinh trong năm nay. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy tỷ lệ sinh thấp ở mức đáng báo động ở Hàn Quốc.
Theo Gmarket, trong tổng số xe đẩy được bán trên nền tảng này trong 3 quý đầu năm nay, xe đẩy dành cho thú cưng chiếm 57% và xe dành cho trẻ sơ sinh chiếm 43% còn lại.
Số liệu này đánh dấu một sự thay đổi đáng chú ý so với những năm trước. Cụ thể, xe chở thú cưng chỉ chiếm 33% tổng doanh số bán hàng vào năm 2021 và 36% vào năm 2022. Xe đẩy trẻ em trước đây có thị phần lớn hơn trong cả 2 năm: 67% vào năm 2021 và 64% vào năm 2022.
Một quan chức của Gmarket chỉ ra xu hướng tăng trưởng ở các mặt hàng liên quan đến thú cưng bên cạnh việc giảm doanh số bán các sản phẩm liên quan đến trẻ em.
Tuy nhiên, những thay đổi về thị phần này trong năm nay cần được nghiên cứu sâu hơn để hiểu nguyên nhân cơ bản. Hàn Quốc đang chứng kiến xu hướng các gia đình lựa chọn nhận nuôi và chi tiền cho thú cưng ngày càng tăng, trái ngược với tình trạng mức sinh xuống thấp và số lượng trẻ sinh ra cũng đang giảm.
Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, tổng tỷ suất sinh, bình quân số con sinh ra của một phụ nữ trong suốt thời kỳ sinh đẻ đã giảm từ 1,48 năm 2000 và 1,23 năm 2010 xuống 0,84 năm 2020 và 0,78 năm 2022. Ước tính tỷ suất sinh sẽ tiếp tục giảm xuống còn 0,72 trong năm nay và 0,68 vào năm tới.
Số lượng trẻ sơ sinh cũng giảm, từ 640.000 năm 2000 xuống 470.000 năm 2010 và tiếp tục giảm xuống còn 270.000 vào năm 2020. Năm ngoái, con số này đã giảm xuống dưới 250.000.
Ngược lại, số hộ gia đình nuôi thú cưng ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê gần đây của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn, hơn 25% người Hàn Quốc hiện nuôi thú cưng.