Từ cuối tháng 5, toàn bộ sản phẩm Apple chính hãng như iPhone, iPad, MacBook… trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) TikTok Shop đã bị gỡ bỏ. Được biết, Apple đã gửi yêu cầu gỡ sản phẩm tới các nhà bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam khi nhận thấy các chuỗi này tự ý bày bán mà không có sự chấp thuận qua văn bản.
Theo nền tảng số liệu thị trường TMĐT Metric, các sản phẩm của Apple đang bán tương đối tốt trên TikTok Shop.
Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2024, nhóm sản phẩm này đã mang về cho các đại lý gần 203 tỷ đồng nhờ bán ra 9.236 sản phẩm, tăng 955% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Chưa đến nửa năm, doanh số bán thiết bị Apple trên TikTok Shop đã đạt mức hơn 83% so với cả năm 2023.
Năm ngoái, các sản phẩm iPad, iPhone cũ với giá rẻ xuất hiện tràn lan trên sàn TikTok Shop. Thậm chí, chỉ với vài trăm nghìn đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu ngay một chiếc iPhone 5 hoặc hơn 1 triệu đồng cho một chiếc iPad.
Trước khi bị gỡ bỏ, iPhone 15, 14; iPad Gen 9, Pro M2; MacBook Air M1, Apple AirPods 2, Apple Watch Series 9 là các dòng sản phẩm Apple bán chạy nhất trên TikTok Shop xét về quy mô doanh thu.
Metric cũng cho biết nếu như trong năm 2023, khoảng giá 25-30 triệu đồng mang tới nhiều doanh thu nhất thì sang năm 2024, người dùng đã chịu chi hơn khi sẵn sàng bỏ ra 30-40 triệu đồng.
Trên thực tế, các sản phẩm Apple bắt đầu bứt phá doanh thu kể từ tháng 9/2023, thời điểm iPhone 15 chính thức được ra mắt. Khi đó, nhiều chuỗi bán lẻ lớn đã tổ chức livestream trên nền tảng này và thu về các kết quả khả quan, điển hình như FPT Shop thu về 1 triệu USD khi mở bán dòng sản phẩm này.
Trên nền tảng Tiktok Shop, top 10 gian hàng kinh doanh sản phẩm Apple hiệu quả nhất thuộc về những chuỗi bán lẻ quen thuộc như FPT Shop, Clickbuy, Viettel Store, Di động Việt... Trong đó, riêng FPT Shop đã chiếm hơn 50% thị phần doanh thu.
So với 5 tháng đầu năm 2023, dù mới gia nhập thị trường hơn nửa năm qua, FPT Shop đã vượt xa Viettel về doanh số và vươn lên vị trí top 1 doanh thu.
Theo Metric, trong bối cảnh nhiều chuỗi bán lẻ đã và đang kinh doanh thành công các sản phẩm Apple trên nền tảng TikTok Shop với mức tăng trưởng tích cực qua từng năm, việc Apple yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm đã ảnh hưởng phần nào đến chiến lược kinh doanh của nhà bán.