Hôm 16/8, American Airlines công bố thỏa thuận mua tới 20 chiếc máy bay Overture từ công ty Boom Supersonic, theo Guardian. Thỏa thuận cho phép hãng bay mở rộng đơn đặt hàng lên 40 chiếc.
Những chiếc Overture dự kiến chở hành khách bắt đầu từ năm 2029 trên các tuyến như Miami đi London hoặc Los Angeles đi Honolulu. Điều này cũng sẽ đánh dấu sự trở lại của các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương với vận tốc siêu thanh sau gần 30 năm.
Boom Supersonic - công ty thiết kế Overture - nói mẫu máy bay này sẽ chở 65-80 khách và có tốc độ Mach 1,7, tương đương khoảng 2.000 km/h, nhanh gấp đôi so với hầu hết mẫu máy bay thương mại hiện nay.
Tốc độ ấy sẽ giúp giảm thời gian hành trình giữa London và New York từ 6,5 tiếng xuống còn 3,3 tiếng. Chặng bay London - Miami cũng sẽ được giảm từ 9,5 tiếng xuống chưa đầy 5 tiếng.
American Airlines, hãng máy bay lớn nhất thế giới tính theo quy mô đội máy bay, cho biết đã đặt cọc cho số máy bay Overture. Overture dự kiến được xuất xưởng từ năm 2025.
Đơn hàng của American Airlines diễn ra chỉ vài tuần sau khi Boom Supersonic vén màn một thỏa thuận khác với nhà thầu quốc phòng Mỹ Northrop Grunman nhằm phát triển phiên bản quân sự của Overture.
United Airlines và Japan Airlines cũng đã đặt hàng mua Overture.
Overture được gọi là “con trai của Concorde”, theo tên của mẫu máy bay siêu thanh Concorde do Anh và Pháp liên doanh phát triển. Concorde bị British Airways cho dừng hoạt động vào năm 2003, 3 năm sau tai nạn chết người ở sân bay Charles de Gaulle.
Theo Telegraph, các chuyến bay siêu thanh không hiệu quả bằng chuyến bay tốc độ dưới âm thanh vì tiêu tốn thêm nhiên liệu. Trong khi đó, ngành hàng không đang cố gắng giảm phát thải.
Boom Supersonic cho biết họ dùng “nhiên liệu máy bay bền vững” để giảm phát thải carbon.