Hệ thống của Vietjet bị ảnh hưởng trong sự cố của Windows nhưng đã nhanh chóng được khắc phục. Ảnh: VJ.
Nhiều hãng bay và sân bay lớn trên thế giới tê liệt hoàn toàn, phải hoãn, huỷ nhiều chuyến bay và chuyển sang làm các thủ tục bằng phương pháp thủ công, tốn nhiều thời gian trong ngày 19/7 vì sự cố của Windows.
Tại Việt Nam, Vietjet Air là hãng bay đầu tiên thông báo về về sự cố trên fanpage lúc 16h. Một số người dùng sau đó chia sẻ về việc họ không check-in được.
Hãng này lưu ý hành khách có kế hoạch di chuyển trong ngày 19/7 chủ động theo dõi thông tin tại mục "chuyến bay của tôi" trên website hoặc ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Khách hàng cũng có thể liên hệ tổng đài nếu cần hỗ trợ.
"Ảnh hưởng của lỗi hệ thống Microsoft là tình huống ngoài khả năng và mong muốn của hãng hàng không và khách hàng. Hãng hàng không xin chân thành cáo lỗi và mong hành khách thông cảm với tình huống đặc thù, bất khả kháng này", Vietjet cho hay.
Tới 18h, hãng thông báo hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục đã hoạt động ổn định trở lại. Ngoài Vietjet, Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Bamboo Airways chưa ghi nhận ảnh hưởng.
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, đại diện Cục Hàng không cho biết sự cố gây ảnh hưởng đến máy tính của Vietjet Air tại một số sân bay, trong đó có hệ thống làm thủ tục cho hành khách.
Cục Hàng không đã có hệ thống dự phòng và nhanh chóng chuyển đổi, kịp thời xử lý tình huống. Tính đến 18h cùng ngày, hệ thống đã hoạt động bình thường trở lại, không có hoạt động bay nào bị ảnh hưởng.
Trên nền tảng mạng xã hội X, Microsoft khẳng định quá trình điều hướng lưu lượng đã và đang cải thiện được các dịch vụ.
Tính tới thời điểm hiện tại, lỗi vẫn chưa được khắc phục triệt để, gây ảnh hưởng tới các dịch vụ của Microsoft cũng như một số máy tính chạy Windows 10.
Lỗi màn hình xanh (Blue Screen of Death - BSOD) là một sự cố nghiêm trọng khiến hệ điều hành Windows phải dừng hoạt động đột ngột. Nguyên nhân thường do xung đột phần cứng, lỗi driver, phần mềm độc hại hoặc sự cố hệ thống. Khi xảy ra, màn hình hiển thị thông báo lỗi màu xanh kèm mã lỗi.
Để khắc phục, người dùng có thể thử khởi động lại máy tính, gỡ bỏ phần cứng và phần mềm mới cài đặt, cập nhật driver, quét virus, hoặc khôi phục hệ thống. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể cần cài đặt lại Windows hoặc kiểm tra phần cứng.