Virgin Atlantic đã công bố chính sách mới cho phép nhân viên từ phi hành đoàn, tiếp viên đến nhân viên mặt đất được chọn đồng phục họ muốn mặc khi làm việc "bất kể giới tính, bản dạng giới hay biểu hiện giới tính của họ", theo Guardian.
Virgin Atlantic cũng sẽ bắt đầu sử dụng đại từ nhân xưng theo yêu cầu của tiếp viên và hành khách. Hành khách có thể yêu cầu cách họ được gọi khi đăng ký check-in.
Hệ thống bán vé của hãng cho phép những người có hộ chiếu trung lập về giới tính đi du lịch bằng các mã giới tính đó cùng danh xưng Mx - danh xưng dành cho người muốn tránh xác định hoặc không muốn xác nhận giới tính bản thân hay vì các danh xưng “Mr” (ông) hay “Mrs” (bà) hoặc “Miss” (quý cô). Tuy nhiên, tính năng này sẽ chỉ có ở một số quốc gia kể cả Mỹ, Ấn Độ, Pakistan.
Juha Jarvinen, Giám đốc thương mại của hãng cho biết: “Tại Virgin Atlantic, chúng tôi tin rằng mọi người đều có thể vươn ra thế giới, bất kể họ là ai. Chúng tôi cho phép nhân viên của mình thể hiện cá tính riêng và là con người thật của họ trong công việc".
Hãng hàng không Anh đã mời diễn viên, ca sĩ nổi tiếng Michelle Visage để quảng bá chính sách của hãng.
Trước đó, Virgin Atlantic cũng đã cho phép tiếp viên được lộ hình xăm trong chiến dịch xây dựng thương hiệu "đề cao tính cá nhân" của hãng hàng không này. Dù vậy, tiếp viên vẫn bị cấm để hình xăm trên mặt và cổ, cũng như các hình xăm có nội dung bạo lực, khỏa thân...
Virgin Atlantic đã thay đổi chính sách sau khi các hãng hàng không lớn của Mỹ và Anh thống nhất tới năm 2024 sẽ nâng cấp hệ thống của từng hãng để cho phép hành khách lựa chọn thêm mục giới tính “không xác định” và “không tiết lộ” trên các bảng khai, thay vì chỉ có thể chọn “nam” hoặc “nữ” như trước đây.
Một số hãng hàng không đã thông báo rằng họ đang nới lỏng định kiến giới trong các quy định về trang phục hoặc ra mắt đồng phục không phân chia theo giới tính.
Hãng hàng không giá rẻ của Iceland Play cho biết đồng phục của họ không phân biệt giới tính, không có hướng dẫn về trang điểm, hình xăm hay sơn móng tay và giày thể thao thoải mái cho các tiếp viên là tiêu chuẩn. WestJet của Canada cho biết họ đã cập nhật chính sách thống nhất của mình “không bị giới hạn bởi các chuẩn mực giới tính” vào năm 2017.
Alaska Airlines cho biết vào tháng 3 họ đang phát triển các mẫu đồng phục phân biệt giới tính cho các tiếp viên hàng không, đại lý dịch vụ khách hàng và nhân viên phòng chờ. Hãng cũng cho biết tất cả nhân viên có thể đánh bóng móng tay, trang điểm, đeo hai bông tai vào mỗi bên tai và xỏ khuyên mũi.