Theo Bloomberg, kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần tới đây sẽ là một phép thử quan trọng đối với lĩnh vực hàng không của Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là khi hàng triệu người trở về với gia đình, làm thế nào để kiềm chế sự hỗn loạn tại sân bay.
Từng dòng người xếp hàng dài, thiếu nhân viên làm thủ tục và không đủ người hỗ trợ là những vấn đề mà quốc gia tỷ dân này đang phải đối mặt. Theo ông Rob Morris - Giám đốc Công ty cơ sở dữ liệu hàng không Ascend by Cirium - đây cũng là những vấn đề mà bắc Mỹ và châu Âu gặp phải khi mở cửa, và Trung Quốc đang rơi vào nguy cơ tương tự khi nguồn nhân sự ngành hàng không rất hạn chế.
Hàng không nội địa phục hồi mạnh
Theo dữ liệu từ Trip.com, lượng đặt vé máy bay vào Tết Nguyên đán năm nay tại Trung Quốc đã tăng hơn 15% so với năm ngoái. Trong khi đó, các chuyến bay nội địa theo lịch trình của quý I/2023 cũng tăng gần 150% so với cùng kỳ 2022. Và với việc một số quốc gia khác áp đặt hạn chế đối với du khách đến từ Trung Quốc, nhiều chuyên gia cho rằng du lịch quốc tế sẽ phục hồi chậm và dồn căng thẳng vào các điểm đến nội địa.
Ông Chen Xin - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu giao thông tại UBS Securities - cho biết các điểm đến du lịch trong nước dự kiến được hưởng lợi dịp Tết này vì không mấy ai lựa chọn đi du lịch nước ngoài.
Được biết, gần 100 máy bay Boeing Co. 737 Max - đặc sản của ngành hàng không tiêu dùng Trung Quốc - đã được các hãng đưa vào sử dụng lại trong tháng vừa qua nhằm phục vụ cho mùa du lịch sắp tới.
Ngoài ra, một yếu tố có lợi khác cho Trung Quốc so với các hãng hàng không phương Tây là luôn duy trì và khai thác đội bay nội địa, bất chấp đại dịch bùng phát. Điều này sẽ giúp các hãng hàng không nước này ít phải vật lộn hơn trong việc thuê thêm nhân viên và tăng sức tải khi chính sách Zero-Covid được gỡ bỏ.
Giám đốc điều hành của Avolon Holdings - ông Andy Cronin - cho rằng các hãng vận tải hàng không tại Trung Quốc sẽ đáp ứng được nhu cầu tăng mạnh của người dân trong những tuần này, vì "họ đã có sẵn nhân sự và cơ sở hạ tầng để hoạt động".
Thêm vào đó, lượng khách du lịch có thể tăng lên nhưng việc khách doanh nhân phục hồi chậm cũng giúp ngành hàng không Trung Quốc "dễ thở" hơn. "Nhiều doanh nhân Trung Quốc ở nước ngoài rất muốn được về nước, tuy nhiên họ cũng đang lo lắng về những chính sách nhập cảnh hiện tại", ông Noah Fraser - Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Canada Trung Quốc - cho biết.
Thiếu nguồn nhân lực cao cấp
Tuy nhiên, vẫn còn một vấn đề nhức nhối khác là ngành hàng không Trung Quốc đang gặp phải là thiếu nguồn nhân lực cao cấp như phi công hay chuyên viên kỹ thuật.
Trước đại dịch, thị trường hàng không đang bùng nổ của nước này đã thu hút rất nhiều phi công trên thế giới với những gói lương thưởng trị giá vài trăm nghìn USD. Tuy nhiên, sau khi Trung Quốc đóng cửa du lịch và áp đặt hạn chế sâu rộng đối với việc di chuyển, mức lương dành cho nhân sự ngành hàng không đã giảm hơn một nửa. Thiếu vắng các chuyến bay cũng khiến cho nhiều người chuyển ngành và không còn làm hàng không.
Hiện tại, không có nhiều phi công nước ngoài còn ở lại Trung Quốc dù các hãng hàng không đã đưa lại mức lương như ban đầu. Ví dụ, hãng Hàng không Tứ Xuyên đang trả khoảng 24.500 USD/tháng cho các cơ trưởng dòng Airbus A330 trong hợp đồng 3 năm, và nếu họ gia hạn hợp đồng thì mức lương này sẽ tăng lên khoảng 28.000 USD/tháng. Hay như hãng Hàng không Thành Đô cũng đưa ra mức lương 25.500 USD/tháng cho cùng vị trí.
Tuy nhiên, các hãng hiện vẫn tích cực tuyển dụng do không có nhiều phi công nước ngoài dự kiến quay lại Trung Quốc.