Đầu tháng 8, rào chắn thi công tuyến Metro 1, đoạn ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi đến trước chợ Bến Thành, được tháo dỡ. Cảm xúc của những nhân viên của quán cà phê Coma trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) là “dễ thở” khi lần đầu tiên được nhìn ngắm quang cảnh thông thoáng của phố phường khu trung tâm ngay trước mặt tiền.
“Trước đó, suốt nửa năm từ khi khai trương, mỗi lần nhìn ra, chúng tôi chỉ thấy tấm rào chắn màu xanh cao quá đầu, che kín cả biển hiệu”, Thiên Ân (quản lý quán) nói với Zing.
Nhiều khách biết quán của cô qua quảng cáo trên fanpage hay được bạn bè giới thiệu, nhưng nhìn thấy công trường đang quây kín đường, họ cũng bỏ qua.
Nữ quản lý cho hay khoảng một tháng nay, rào chắn được dỡ, đường xá thông thoáng đã giúp cửa hàng có thêm lượng khách lớn. Cô nhận thấy nhịp sôi động trên trục đường này tăng lên, khi những hàng quán xung quanh bắt đầu rục rịch sửa sang để quay lại hoạt động sau thời gian dài đóng cửa.
Tương tự cà phê Coma, nhiều hàng quán trên đường Lê Lợi kinh doanh khởi sắc, có lượng khách tăng sau khi rào chắn tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên lần lượt được dỡ bỏ.
Theo ghi nhận của Zing, một số mặt bằng tiệm cà phê, quán ăn đang được gấp rút sửa chữa để trở lại hoạt động.
Kinh doanh khởi sắc
Từ năm 2021, khi biết thông tin đường Lê Lợi sẽ được dỡ rào chắn vào đầu năm nay, chủ quán cà phê Coma đã lên kế hoạch thuê mặt bằng để mở chi nhánh thứ 2 tại đây. Tuy nhiên, sau khi quán khai trương vào tháng 2, tình hình kinh doanh của quán bị ảnh hưởng do tiến độ hoàn trả mặt bằng của Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên bị lùi lại.
Do ảnh hưởng của công trình, so với chi nhánh ở đường Phan Chu Trinh (quận 1), lượng khách ở đây chỉ bằng 20%. Quán hướng tới nhóm khách du lịch, nhưng công trình vây kín ít khách đi ngang qua để ghé vào.
“Dù vậy, chúng tôi vẫn phải mở cửa đều đặn để mọi người có thể quen dần với sự hiện diện của cửa hàng”, Thiên Ân cho hay.
Tình hình kinh doanh đã khả quan hơn sau khi mặt bằng đường Lê Lợi trở nên thông thoáng. Nhóm khách chủ yếu của quán là dân văn phòng ở các tòa nhà xung quanh, khách du lịch và giới trẻ.
Mở cửa cách đây 5 năm, chi nhánh của Okkio Caffe trên đường Lê Lợi thường xuyên bị rung lắc do máy móc thi công tuyến Metro 1 suốt nhiều năm qua, có những lần khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và bỏ đi.
Những lúc như vậy, nhân viên phải gợi ý khách di chuyển qua các chi nhánh gần đó ở Đồng Khởi (quận 1) hay Duy Tân (quận 3). Điều này cũng gây ảnh hưởng đến doanh thu của cơ sở này.
Dù nằm ở vị trí đắc địa, ngay bên hông chợ Bến Thành, nhưng do rào chắn che kín mặt tiền, lượng khách ở đây luôn thấp hơn các chi nhánh khác của chuỗi, chỉ bằng khoảng 80%.
“Từ ngày rào chắn được dỡ bỏ, mặt tiền thông thoáng, nhiều khách dễ dàng nhìn thấy biển hiệu và tìm đến quán hơn, lượng khách đã tăng khoảng 20%. Chúng tôi thường quá tải vào cuối tuần. Quán tập trung vào nhóm khách du lịch, các gia đình, người trẻ tuổi”, Nguyễn Minh Phúc (25 tuổi, quản lý Okkio Lê Lợi) cho biết.
Chị Quỳnh và chị Linh (làm việc tại quận 1) lần đầu đến quán cà phê trên đường Lê Lợi qua lời giới thiệu của một người bạn. Từng nhiều lần đi qua đoạn đường này, nhưng vì e ngại công trình đang thi công, chị Quỳnh chưa từng nghĩ đến việc ghé vào.
“Bạn tôi giới thiệu đây là một quán pha chế ngon, rất hợp với người đam mê cà phê, lại rất yên tĩnh dù nằm ở khu trung tâm nên chúng tôi tới thử. Hôm nay đến đây, nhìn thấy rào chắn, lô cốt đã được dỡ bỏ, cảnh quan thông thoáng, tôi không nhận ra khu vực này”, chị Quỳnh bày tỏ.
Cũng mang tâm lý như nhiều người khác, suốt những năm con đường này bị quây kín để thi công nhà ga, chị Quỳnh thường né tránh đi vào vì sợ ồn ào, bụi bặm và tắc đường.
“Tôi nghĩ rào chắn khiến những khách vãng lai khó tiếp cận các quán bị che khuất trong đường này. Người ta không muốn chui vào tìm quán trong một con đường bị quây kín, chật hẹp, chẳng biết đi vào phải gửi xe ở đâu”.
Theo chị, Lê Lợi là trục đường trung tâm của thành phố, mang nhiều giá trị du lịch vì ai đến thăm thành phố cũng thường đi qua khu vực này. Chị hy vọng các công trình xung quanh sớm hoàn thiện, hàng quán kinh doanh nhộn nhịp và khởi sắc nhanh chóng.
Thu hút khách du lịch
Cuối tháng 4, rào chắn tuyến Metro 1 trước quán Bản Coffee, đoạn từ hướng đường Nguyễn Huệ đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, được dỡ bỏ. Đường đi thông thoáng, khách tới đây không còn phải loay hoay tìm kiếm hay phải gọi điện thoại nhờ nhân viên chỉ đường như lúc công trường còn chắn hết tầm nhìn.
Sau giờ học, Diệp Thoại Nguyên (sinh viên năm 2 ĐH Hoa Sen) cùng nhóm bạn của mình tới quán cà phê trong con hẻm trên đường Lê Lợi. Lúc trước, con đường này bị che kín bởi rào chắn, Nguyên luôn tránh đi vào.
Lần đầu tiên tới đây, cô bất ngờ khi biết trong đường này có một quán cà phê với không gian ấn tượng.
Thu Hiền (phụ trách truyền thông của Bản Coffee) cho biết quán mở cửa khoảng 3 năm nay, tuy nhiên lượng khách vãng lai khá hạn chế vì công trình phía trước.
"Tâm lý chung là họ không muốn đi dạo vào khu vực công trường, dù đường này nối giữa hai điểm thu hút khách du lịch, giới trẻ là phố đi bộ Nguyễn Huệ và chợ Bến Thành. Lúc trước, lối đi vào đây rất hẹp, chỉ đủ cho một chiếc xe máy chạy qua, khiến khách khó khăn khi muốn đến", Thu Hiền nói.
Từ khi đường xá thông thoáng, quán cà phê này có thêm rất nhiều khách mới, trong đó có lượng lớn là khách du lịch nước ngoài.
Bên cạnh nhóm khách hàng quen thuộc là những người trẻ tới đây để trò chuyện với bạn bè, học tập và làm việc, thời gian này quán ghi nhận thêm nhiều người tới để chụp hình check-in.
"Nhiều người đi dạo phố tiện đường ghé vào quán, thưởng thức cà phê và chụp hình. Nắm bắt nhu cầu đó, chúng tôi cũng thay đổi concept trang trí theo mùa, đổi mới để thu hút nhiều khách hơn".
Từ giữa năm 2014, phần lớn mặt đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Pasteur) đã được nhà thầu rào chắn để phục vụ thi công ga ngầm Nhà hát TP.HCM. Đến 30/4/2021, một đoạn rào chắn dài 150 m trên đường Lê Lợi (từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur) được tháo dỡ, trả lại mặt bằng nơi này sau gần 6 năm chiếm dụng.
Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) theo 3 giai đoạn sau khi chủ đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng. Phương án thiết kế đang được hoàn thiện, tham mưu UBND TP.HCM.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng . Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Ba Son, Nhà hát TP.HCM) và 11 ga trên cao.