Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng vì sự phong phú về chủng loại, từ trái cây tươi như vải thiều và chuối, và các loại thực phẩm chế biến như mỳ gói và phở ăn liền, cho đến các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng và hàng thủ công mỹ nghệ…
Điều này đã giúp hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam tiến hành trao đổi trực tiếp với đại diện AEON để tìm hiểu và đánh giá khả năng đưa hàng hóa vào hệ thống kinh doanh ở Việt Nam và các nước của nhà bán lẻ này.
Trước mắt, đã có 36/200 hồ sơ doanh nghiệp Việt đã đáp ứng tiêu chí đánh giá lựa chọn trưng bày sản phẩm tại chuỗi siêu thị AEON, gồm: nông sản khô đóng gói; các sản phẩm có lợi cho sức khỏe; các mặt hàng nông sản gồm: gạo, rau, củ, quả, trái cây, ưu tiên các sản phẩm hữu cơ…
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC, cho biết chuỗi hoạt động “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt tại AEON” và “Kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON” năm 2022, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng với Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) tổ chức thường niên nhằm đẩy mạnh trao đổi hàng hoá giữa các doanh nghiệp của hai nước.
"Các nhà phân phối, đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn, chất lượng và thương hiệu uy tín sẽ được tạo điều kiện đưa các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế thông qua chuỗi siêu thị AEON trên toàn cầu", ông Lữ thông tin thêm.
Theo ông Kazaoka Takao, Phó tổng Giám đốc Phụ trách khối thu mua của Cty TNHH AEON Việt Nam, thị hiếu của khách hàng có nhiều thay đổi sau đại dịch Covid-19, điển hình như việc tìm kiếm các sản phẩm phục vụ xu hướng sống khỏe. Do đó, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để tìm kiếm các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm đáp ứng mọi sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng trong tình hình mới.
Tuần lễ triển lãm sản phẩm hàng Việt tại hệ thống chuỗi siêu thị AEON diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 27/9/2022 đến ngày 2/10/2022.
Ban Tổ chức sẽ trao đổi trực tiếp và đánh giá sản phẩm với các mục tiêu chính: sản phẩm tham gia chương trình phải có các giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của AEON; phải có hồ sơ công bố hợp lệ và sản phẩm chưa cung cấp cho chuỗi siêu thị AEON; đáp ứng các yêu cầu khác của AEON Việt Nam về quy trình sản xuất và điều kiện sử dụng lao động của doanh nghiệp.
Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Chính vì vậy, thương mại song phương Việt Nam – Nhật Bản trong những năm qua ngày càng tăng trưởng.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Nhật Bản 8 tháng năm 2022 ước đạt 31,8 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Tính riêng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm nay của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đã đạt 15,8 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.