Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group Co. đã mua lại cổ phiếu của thương hiệu xe sang Anh quốc Aston Martin Lagonda Global Holdings Plc, mở rộng phạm vi tiếp cận của ông trùm Lý Thư Phúc sang các thương hiệu châu Âu.
Theo chi tiết trong một hồ sơ được ban hành vào hôm thứ Năm, Geely đã mua lại 7,6% cổ phần của Aston Martin. Giá trị giao dịch không được tiết lộ. Aston Martin cũng cho biết họ đã hoàn thành đợt tăng vốn 654 triệu bảng Anh (732 triệu USD) để củng cố bảng cân đối kế toán của thương hiệu.
Cổ phần này sẽ ghi tên vào danh sách các cổ phần lớn hiện có do Geely sở hữu tại Mercedes-Benz, Polestar và Volvo. Gã khổng lồ ôtô Trung Quốc cũng kiểm soát một loạt nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu tư nhân bao gồm Proton và Lotus.
Quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia hay còn gọi Quỹ đầu tư công, cũng là một phần giúp hãng xe Anh quốc củng cố vị thế tài chính. Quỹ này đã mua lại 18,7% cổ phần, trở thành cổ đông lớn thứ hai của Aston Martin sau 19% của Yew Tree và trước 9,7% của Mercedes-Benz. Yew Tree là tập đoàn do ông trùm thời trang Lawrence Stroll, chủ tịch đương nhiệm của Aston Martin và là cha đẻ của tay đua công thức 1 Aston Martin, Lance Stroll.
Một nửa số tiền huy động được sẽ được sử dụng để giảm bớt các khoản nợ của Aston Martin, phần còn lại được sử dụng để phát triển sản phẩm cũng như tạo thành một khoản tiền mặt có thể cung cấp cho công ty khả năng thanh khoản trong trường hợp có những cú sốc kinh tế.
Đội hình xe thể thao mới trong quá trình triển khai của Aston Martin sẽ bao gồm các bản cập nhật cho các mẫu xe trang bị động cơ đặt trước của hãng vào năm 2023, siêu xe Valhalla vào năm 2024 và xe thuần điện được cho là một mẫu thể thao vào năm 2025. Một chiếc SUV điện dự kiến cũng sẽ ra mắt vào năm 2026.