Theo Hiệp hội du lịch Bình Thuận, đơn vị đã kiểm tra với các quản lý khách sạn, resort trên địa bàn về thông tin liên quan việc một số đơn vị lưu trú ở địa phương từ chối nhận khách ở một đêm hay đòi “bia kèm lạc” (chỉ bán hai đêm trở lên và kèm bữa ăn).
Lãnh đạo đơn vị này cho biết mỗi cơ sở lưu trú có những đặc thù riêng biệt. Theo đó, sẽ có những thuộc tính riêng biệt để chia phân khúc và lựa chọn khách hàng mục tiêu.
“Vào cuối tuần của mùa cao điểm du lịch hè, do lượng du khách quá lớn, phần lớn các khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 4-5 sao ưu tiên dòng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ đúng chuẩn. Đối với du lịch khách đoàn có quy mô lớn, số lượng phòng dự phòng đặc biệt tại cơ sở lưu trú đạt chuẩn 4-5 sao khó có thể đủ”, thông cáo của Hiệp hội du lịch Bình Thuận nhận định.
Đơn vị này cũng khẳng định không phải tất cả khách sạn, resort tại Mũi Né - Phan Thiết đều bán phòng cho khách đoàn ở 2 đêm cuối tuần. Hiện, trên diễn đàn của doanh nghiệp du lịch tại Bình Thuận, rất nhiều cơ sở lưu trú đăng thông tin mời đón du khách lưu trú một đêm vào cuối tuần.
Lãnh đạo đơn vị này cũng cho biết trong kinh doanh, mỗi doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, khách sạn, hàng không đều có phương pháp quản trị doanh thu để tối ưu hóa doanh thu. Đồng thời, việc vận dụng quản trị doanh thu trong ngành khách sạn rất rộng, linh hoạt, sử dụng nhiều công cụ như dự báo nhu cầu, so sánh thời điểm để đưa ra đúng chính sách bán hàng cho từng thời điểm, từng phân khúc khách hàng; trong đó có cả thời gian lưu trú, bữa ăn, các dịch vụ khuyến mãi kèm theo nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm tốt nhất.
Đại diện Hiệp hội du lịch Bình Thuận cho rằng việc resort, khách sạn từ chối khách ở một đêm hay đòi “bia kèm lạc” là chưa đúng thực tế ngành du lịch của địa phương.