Việc chuyển đổi các lô hàng diễn ra vài tuần sau khi giới chức nước này nhắc nhở các địa phương rằng việc họ tạo điều kiện cho hoạt động này diễn ra có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt. Theo Vortexa và dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, 4 tàu chở dầu thô “siêu lớn” (VLCC) đang neo đậu ngoài khơi Ceuta, nằm bên bờ biển Bắc Phi, thuộc chủ quyền Tây Ban Nha. Các tàu này có thể trữ khoảng 8 triệu thùng dầu.
Một chiếc tàu có tên Veronica đã nhận chuyển hàng từ 2 tàu chở dầu nhỏ hơn và hiện đang lấy dầu từ chiếc tàu thứ 3. Tàu thứ 2 là Anshun II cũng vừa nhận một lô hàng từ tàu nhỏ hơn. 2 tàu còn lại vẫn đang chờ đợi.
Vào đầu tháng 2, chính quyền Tây Ban Nha đã gửi thư đến các công ty dịch vụ vận chuyển ở các địa phương để nhắc nhở họ. Giới chức đã cảnh báo việc cấm cung cấp đệm chống va tàu cho các hoạt động chuyển hàng qua các tàu, nếu việc này có liên quan đến dầu Nga hoặc nghi ngờ có dầu Nga, ngay cả ở vùng biển quốc tế.
Một phát ngôn viên cho biết Tổng cục Hải quan Thương mại Tây Ban Nha không có quyền kiểm soát hoạt động này diễn ra ở vùng biển quốc tế hay không và không biết về các công ty Tây Ban Nha cung cấp đệm chống va tàu cho hoạt động này.
Các công ty của EU bị cấm cung cấp một loạt các dịch vụ cho vận chuyển dầu thô, trừ khi hàng hóa trên tàu được mua với mức giá trần mà nhóm G7 đã đặt ra là 60 USD/thùng hoặc thấp hơn. Hiện vẫn chưa rõ liệu dầu Nga có đang được vận chuyển qua lại ở Ceuta hay không.
Việc vận chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác đã trở thành một hoạt động logistics quan trọng trong việc đưa dầu của Nga đi nhiều nơi. Theo Vortexa, khoảng 1/3 lượng xuất khẩu dầu Ural đã được vận chuyển ra khơi vào tháng trước.
Ceuta và Kalamata cách bờ biển phía nam Hy Lạp chỉ vài km, là trung tâm “chuyển đổi” dầu Nga kể từ tháng 12. Hoạt động này diễn ra khi EU cấm gần như toàn bộ hoạt động nhập khẩu bằng đường biển và thống nhất với G7 về việc áp đặt giá trần.
Gần 30 triệu thùng dầu thô Ural của Nga đã được chuyển qua lại giữa các tàu chở dầu từ đầu năm đến nay, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Trong khi đó, khối lượng dầu được vận chuyển theo hình thức này được thực hiện đến 30% ở Ceuta và gần như toàn bộ phần còn lại là ở Kalamata, Hy Lạp. Các lô hàng này sau đó đã được vận chuyển đến châu Á.
Trước đó, Bloomberg cũng đưa tin có ít nhất 23 triệu thùng dầu thô của Nga và nhiên liệu tinh chế từ dầu Nga đã được vận chuyển theo hình thức này ở Vịnh Lakonikos, Hy Lạp kể từ đầu năm nay. Hình thức này vốn không có rủi ro, nhưng khi 2 tàu lênh đênh trên biển để bơm một loại hàng hóa có thể gây nguy cơ ô nhiễm.
Tham khảo Bloomberg