Cử tri tỉnh Đắk Lắk cho biết dự án xây dựng cầu 110 tại xã Ea H’Leo, được đầu tư xây dựng từ năm 2018 và đã đạt hơn 80% khối lượng công việc. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án đã dừng thi công, làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gần khu vực cầu, có nguy cơ mất an toàn giao thông và gây lãng phí ngân sách nhà nước.
Vì vậy, cử tri tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét để tiếp tục thi công hoàn thiện cầu 110. Đồng thời, xem xét mở rộng tuyến đường Quốc lộ 27 từ đoạn xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đến thị trấn Liên Sơn huyện Lắk, với chiều dài 25km.
Vì đâu dự án cầu 110 dở dang kéo dài?
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giao thông vận tải, cho biết cầu 110 tại xã Ea H’Leo thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 - Km1738+148, tỉnh Đắk Lắk được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 của Quốc hội.
Trên cơ sở kiến nghị của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án, bổ sung hạng mục xây dựng 1 đơn nguyên cầu 110, nằm song song với cầu 110 cũ tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vào dự án, thời gian hoàn thành năm 2017.
Tuy nhiên, "trong quá trình triển khai, do chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng của địa phương chậm trễ, không thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến nguồn vốn của dự án bị thu hồi về ngân sách nhà nước và Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, triển khai thủ tục dừng dự án để thực hiện công tác quyết toán dự án theo quy định", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Trước đó, trong công tác giải phóng mặt bằng 21 hộ dân ở địa bàn xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) không đồng tình phương án bồi thường của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện vì cùng là đối tượng bị thu hồi đất như nhau nhưng Gia Lai lại đưa ra chính sách bồi thường, hỗ trợ cao hơn Đắk Lắk. Vì vậy, khi nhà thầu đưa máy móc thi công dự án, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng đã ngăn cản.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua không có danh mục dự án.
Tuy nhiên, "việc tiếp tục thi công hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H’Leo là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn giao thông và phát huy hiệu quả dự án đã đầu tư", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Vì vậy, căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Chưa phân bổ được vốn mở rộng quốc lộ 27, ưu tiên 2 dự án khác
Về đầu tư mở rộng tuyến đường Quốc lộ 27 đoạn từ xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đến thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 27 dài khoảng 282km đi qua ba tỉnh: Ninh Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng; với quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe.
Trong đó, "đoạn qua tỉnh Đắk Lắk dài khoảng 88km, hiện trạng cơ bản đạt quy mô tối thiểu đường cấp IV, bao gồm 25,5km đoạn từ xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đến thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, Km19+500 - Km45+00, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 5,5-7,5m", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường bảo đảm êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Căn cứ theo nhu cầu, Bộ Giao thông vận tải đã giao đơn vị của bộ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27 qua tỉnh Đắk Lắk dự kiến bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông vận tải đồng thuận với kiến nghị của cử tri về việc đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 27, đặc biệt đoạn từ xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đến thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk theo quy mô quy hoạch và bảo đảm an toàn trong khai thác.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.
"Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải đã ưu tiên cân đối khoảng 11.502 tỷ đồng để hoàn thành 1 dự án đang đầu tư là xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột và khởi công mới 1 dự án là cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan giúp Chính phủ quản lý về đầu tư công quan tâm, nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí vốn ngân sách nhà nước để triển khai đoạn tuyến khi có điều kiện về nguồn lực.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với đoạn tuyến để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.